Kiểm soát, ngăn chặn tệ quà tết hối lộ

Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM đều có chỉ đạo nghiêm cấm việc tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên. Nhiều người dân đã nêu ý kiến hoan nghênh và góp ý biện pháp kiểm soát chặt để thực thi chủ trương này. 

Xử lý nghiêm việc tặng quà tết để hối lộ

Tặng quà tết vốn là nét văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện tình cảm thương quý, sự quan tâm nhau từ trong gia đình, thân tộc họ hàng, đến mối quan hệ ngoài xã hội mỗi dịp tết đến. Giá trị quà tết là tự nguyện và chân thành, không cần phải đắt tiền, nhưng người tặng và người nhận cảm thấy có sự trân trọng, lịch thiệp.

Thế nhưng ngày nay việc tặng quà tết đã bị biến tướng, không ít người lợi dụng việc tặng quà tết cấp trên để hối lộ. Những năm gần đây đã có nhiều chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương nghiêm cấm tệ nạn này với những biện pháp quyết liệt, như lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp tố cáo về tham nhũng, tiêu cực và tặng quà trái quy định dịp Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Qua đó, cho thấy quyết tâm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tuy vậy, việc tặng quà tết cấp trên vẫn chưa dứt, vẫn phải cảnh báo, nhắc nhở.

Để ngăn chặn tệ nạn này, từng cơ quan, từng chi bộ, từng đảng viên phải có giám sát, kiểm tra và kỷ luật đối với những trường hợp vi phạm; đưa việc nghiêm cấm tặng quà tết cấp trên thành nền nếp, vào khuôn khổ. Vì “thượng bất chính, hạ tắc loạn”, nên người đứng đầu các cơ quan từ Trung ương đến địa phương phải có trách nhiệm nêu gương cho cán bộ, nhân viên đơn vị mình.

Kiểm soát, ngăn chặn tệ quà tết hối lộ ảnh 1 Ngày nay việc tặng quà tết đã bị biến tướng, không ít người lợi dụng việc tặng quà tết cấp trên để hối lộ 

Căn bệnh trầm kha, thâm căn cố đế cần có thuốc đặc trị bằng quy định pháp luật, ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu cơ quan. Tại các cơ quan trung ương, tỉnh thành, nên có thông báo với nội dung ngắn gọn cụ thể: không chúc tết và không nhận quà biếu, phong bao. Thủ trưởng cam kết chịu trách nhiệm nếu để cơ quan mình có cán bộ vi phạm. 

TÚ NGUYÊN, huyện Cần Đước, tỉnh Long An

Cùng buông bỏ áp lực tặng quà tết cấp trên

Khi việc tặng quà tết cấp trên bị cấm, người ta vẫn tìm những cách “cống nạp” tinh vi, kín đáo. Thế nên, cấm cứ cấm mà biếu vẫn biếu. Để chủ trương cấm tặng quà tết cấp trên đi vào nền nếp, cần phải có thêm nhiều quy định, chế tài cụ thể mạnh mẽ để giám sát và xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, biến tướng.

Việc này phải được thực hiện cương quyết, thường xuyên và liên tục, may ra mới thay đổi suy nghĩ, thói quen đang có chiều hướng lạm dụng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải bỏ ngay việc “điểm danh”, đánh giá tình cảm của cấp dưới đối với mình bằng quà tết. 

Nay đã có chỉ đạo rất cụ thể và quyết liệt về việc nghiêm cấm tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên, thì bản thân cấp dưới và những người đi biếu quà tết phải tự nhận thức được rằng việc “cống nạp” kiểu đó không còn ổn nữa. Chỉ nên dừng lại ở việc thăm hỏi đúng nghĩa là thăm hỏi truyền thống. Chúng ta đã có quá nhiều mối lo tết, từ chuyện kinh phí đi lại về quê, lo tết nội tết ngoại, tiền mừng tuổi người già và trẻ nhỏ. Sao lại còn phải lo lắng chuyện quà tết biếu cấp trên, biếu sếp, khi việc này đã bị cấm và là hành vi có thể bị xử lý kỷ luật thì không lý do gì chúng ta lại cố làm. Hãy buông bỏ áp lực tặng quà tết cấp trên. Cách hay nhất là gương mẫu, cố gắng làm tròn phận sự của người cán bộ.  

HUỲNH DUY PHÚC, quận Tân Phú, TPHCM

Thể hiện phẩm chất và bản lĩnh của người đứng đầu

Việc ngăn chặn, xóa bỏ tệ nạn này không hề dễ dàng, vì việc biếu xén thường không xảy ra xung đột lợi ích trực tiếp với người thứ ba, thêm nữa cả bên đưa và bên nhận quà đều “hoan hỉ”, nên việc phát hiện, tố giác rất khó. Xét cho cùng, việc tặng quà “trên mức tình cảm” vào dịp tết là hành vi xấu, cần phải loại bỏ. Do vậy, dư luận rất hoan nghênh chủ trương và quyết tâm của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo nhiều ngành, địa phương trong việc ngăn chặn, xóa bỏ tệ nạn tặng quà tết cấp trên để hối lộ. 

Trên cơ sở những văn bản của Trung ương đã ban hành, các ngành, địa phương trong cả nước cần có kế hoạch giám sát việc chi tiêu, tổ chức tặng quà cho cấp trên và sử dụng tài sản công. Các cấp ủy phải tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này. Lãnh đạo tổ chức, đơn vị cấp trên phải bị xử lý nghiêm nếu bị phát hiện có nhận quà tết của cấp dưới.

Để nghiêm chỉnh tuân thủ chủ trương nghiêm cấm tệ nạn tặng quà tết cấp trên, điều quan trọng là người đứng đầu phải có phẩm chất và bản lĩnh, kiên quyết không nhận quà biếu xén. Những trường hợp vi phạm bị phát hiện phải bị xem là hành vi đưa và nhận hối lộ, phải xử lý nghiêm, như cách chức, cho thôi việc, thậm chí xử lý hình sự nếu đủ căn cứ. 

Luật gia TRƯƠNG ĐÌNH, quận Gò Vấp, TPHCM

Tin cùng chuyên mục