Kiểm soát chặt nguồn thịt heo vào TPHCM

Chiều 12-3, trước diễn biến dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh, chưa có dấu hiệu dừng, UBND TPHCM triệu tập cuộc họp với 24 quận, huyện và các sở ngành về việc phòng chống. 
Lực lượng chức năng kiểm tra thịt heo trước khi đưa vào chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lực lượng chức năng kiểm tra thịt heo trước khi đưa vào chợ đầu mối Hóc Môn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, địa phương, sở ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Thời gian qua đã làm làm quyết liệt càng phải quyết liệt hơn nữa. Biện pháp đã có, cùng với kinh nghiệm thời gian qua về phòng chống các dịch bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng... cần được áp dụng triệt để. Các địa phương triển khai ngay kế hoạch cụ thể, bổ sung, kiện toàn ban chỉ đạo, chủ động ứng phó các tình huống. Địa phương nào để xảy ra dịch bệnh thì chủ tịch quận huyện đó chịu trách nhiệm trước UBND TP.

TP biểu dương sự chủ động, mau chóng của huyện Củ Chi trong việc triển khai công tác phòng chống đến tận cơ sở. TP giao Sở NNPTNT cùng các địa phương khẩn trương, triển khai quyết liệt, kiểm tra và xử lý nghiệm các điểm giết mổ heo trái phép tập trung ở Gò Vấp...; chuẩn bị tình huống khi dịch tả heo châu Phi xảy ra các tỉnh quanh TP; thông tin chính xác, kịp thời cho người dân...

Hiện nay đàn heo TP khoảng 274.000 con với 3.917 hộ nuôi. Bên cạnh những trang trại hay cơ sở nuôi áp dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến, vẫn còn 247 hộ nuôi sử dụng lại thức ăn dư thừa. Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y TP, kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy, 45% dịch tả heo châu Phi lây lan là do vận chuyển, kế đến là 32% từ việc sử dụng lại thức ăn dư thừa. Vì vậy, đồng chí Lê Thanh Liêm yêu cầu các địa phương và ngành cần kiểm soát chặt chẽ các hộ này. Số lượng tuy không lớn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ rất lớn. Dù bệnh này không lây sang người nhưng không được xem thường do chưa có vaccine tiêm phòng, việc điều trị không hiệu quả, tỷ lệ chết rất cao, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi.

Tin cùng chuyên mục