Kiểm soát chặt nguồn gốc, xuất xứ heo tiêu thụ tại TPHCM

Ngày 6-3, Chi cục Thú y vùng 6 (thuộc Cục Thú y, Bộ NN-PTNT) cho biết đơn vị vừa thành lập 3 đoàn công tác giám sát tại các tỉnh, thành phố để phòng bệnh dịch tả heo châu Phi không lây lan vào đàn heo các tỉnh phía Nam.
Các trang trại chăn nuôi tại Quảng Ngãi tăng cường vệ sinh chuồng trại, khử trùng phòng dịch. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Các trang trại chăn nuôi tại Quảng Ngãi tăng cường vệ sinh chuồng trại, khử trùng phòng dịch. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Qua kiểm tra tại tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai, số lượng heo được vận chuyển từ miền Bắc vào đã giảm 40% so với những ngày trước đó, nhờ công tác phối hợp kiểm dịch chặt chẽ từ các cơ quan chuyên trách. Sức mua thịt heo tại một số chợ truyền thống ở TPHCM có giảm nhẹ. Nguyên nhân, người dân có chút lo lắng, chưa hiểu rõ rằng dịch bệnh trên không lây sang người như các cơ quan y tế đã thông tin.

Số liệu từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM cho thấy, con đường đi qua Thừa Thiên -  Huế được xem là độc đạo vận chuyển heo từ miền Bắc vào miền Nam, với số lượng heo thịt chuyển từ miền Bắc đến các tỉnh (Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An)… khoảng 2.500 con/ngày. Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM đã lên sẵn kế hoạch, kiểm tra nhanh cho ra kết quả sau 4 tiếng đồng hồ kể từ khi phát hiện heo nghi bị bệnh thông qua các triệu chứng lâm sàng.

Sức mua thịt heo giảm nhẹ

Ghi nhanh trong ngày 6-3, một số tiểu thương tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM cho biết, sức mua thịt heo có giảm do ảnh hưởng bởi thông tin dịch tả heo châu Phi, nhưng không đáng kể so với thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Hiện giá thịt heo tại một số chợ như Tân Chánh Hiệp (quận 12), Nhật Tảo (quận 10)… dao động 110.000 - 115.000 đồng/kg thịt ba rọi, 98.000 - 115.000 đồng/kg thịt đùi, 100.000 - 125.000 đồng/kg thịt vai, giảm bình quân 2.000 - 3.000 đồng/kg tùy nơi bán.

Mức giá bán tại các chợ truyền thống có độ vênh, phụ thuộc vào chi phí vận chuyển, chất lượng heo (loại 1 hoặc 2) do từng tiểu thương mua về. 

Riêng một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Co.opMart, BigC, VinMart… cho biết, sức mua thịt heo tại đây vẫn bình thường, ổn định, bởi tất cả nguồn hàng đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được kiểm soát chặt chẽ với nhiều quy trình gắt gao.

Saigon Co.op thông tin, số lượng thịt heo tiêu thụ trung bình của hệ thống đạt khoảng 60 tấn/ngày, cao điểm cuối tuần dao động 70 - 80 tấn thịt/ngày. Đại diện Công ty Vissan cũng thông tin, vài ngày nay sức mua thịt heo có giảm nhẹ nhưng không đáng kể. Lượng heo bán ra tại Vissan vẫn ổn định, khoảng 60 tấn/ngày.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Lê Hoàng Phong, Trưởng phòng kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn, đánh giá, từ đầu tháng 3 đến nay, số lượng heo bình quân về chợ duy trì ở mức 5.000 con/ngày đêm, giảm khoảng 450 con/ngày đêm so với cùng kỳ tháng 2-2019.

Tương tự, tại chợ đầu mối Bình Điền, lượng heo về chợ vẫn ổn định, với mức giá giảm nhẹ so với trước thời điểm thông tin dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại một số tỉnh của Việt Nam. Cả chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền đều giám sát chặt, thực hiện nghiêm việc quản lý, truy xuất nguồn gốc heo vào chợ. Do đó, heo từ các tỉnh miền Bắc sẽ rất khó vào được TPHCM.

Bên cạnh đó, thông tin từ một số công ty chăn nuôi lớn tại TPHCM, để ngăn ngừa heo từ miền Bắc chở vào miền Nam, doanh nghiệp đã đồng loạt giảm giá heo hơi ở miền Nam xuống, khiến các thương lái hạn chế chở heo từ miền Bắc vào miền Nam tiêu thụ. Bản thân các thương lái ở TPHCM nói thẳng không vì lợi nhuận mà phát tán dịch bệnh, gây hại bà con nông dân.

Ở thời điểm hiện tại, công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh đang được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, bà con nông dân thực hiện chặt chẽ. Thế nhưng, lãnh đạo một vài công ty chăn nuôi tại Đồng Nai vẫn lo lắng, vì khi qua khỏi các trạm kiểm dịch động vật địa phương, có gì đảm bảo xe chuyên chở không vượt rào bằng các con đường nhỏ, đưa heo bệnh vào khu vực phía Nam. Chưa kể có khả năng heo đổi “hộ khẩu”, chở từ vùng dịch đến vùng không dịch bằng cách nuôi nhốt heo bệnh chung với heo khỏe, sau đó tái xuất chuồng. Chưa kể, tình trạng các lò giết mổ lậu vẫn còn hoạt động ở nhiều địa phương, khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh càng khó khăn hơn. Trước thực tế này, các hộ nuôi heo, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chuyên trách xem xét hỗ trợ giá heo cao hơn để người dân tự nguyện báo heo bệnh, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Theo các nguồn tin, đến ngày 6-3, dịch tả heo châu Phi đã lây lan ra tới 9 tỉnh, thành phố ở miền Bắc và Bắc Trung bộ. Trong khi đó, Cục Thú y vẫn chưa có thông tin cho dư luận xã hội về thực trạng này để có giải pháp chủ động ứng phó. Các tỉnh vừa được bổ sung vào danh sách các địa phương đang có dịch tả heo châu Phi là Hòa Bình và Điện Biên.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục