Kiểm soát chặt giao dịch thương mại xuyên biên giới

Ngày 1-12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức họp báo chuyên đề về Nghị định 126/2020/NĐ-CP và một số văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Luật Quản lý thuế có quy định cụ thể về trách nhiệm của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong việc cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản và khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam. Do đó, việc yêu cầu các NHTM phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế là cần thiết và phù hợp với các thông lệ và luật pháp quốc tế.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm tới, do đó, nếu kiểm soát tốt vấn đề nộp thuế, đây sẽ là nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh nguồn thu đang suy giảm.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho rằng, trước mắt, việc yêu cầu NHTM cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nộp thuế sẽ chưa thể thực hiện đại trà mà Tổng cục Thuế sẽ khoanh vùng nhóm đối tượng, tập trung vào người có những giao dịch thương mại điện tử thường xuyên và giao dịch liên kết xuyên biên giới mà phía cơ quan thuế đã có đầy đủ cơ sở dữ liệu.

Tin cùng chuyên mục