Kiểm soát chặt giá hàng thiết yếu

Những ngày qua, thị trường xăng dầu trong cả nước xuất hiện hiện tượng khá giống nhau, đóng cửa hàng hoặc mở ít giờ, bán nhỏ giọt; tìm lý do để trì hoãn mở cửa hoặc bán với giá cao hơn, gây tâm lý bất an cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến thị trường trong nước.
Giá cả sau tết được kiểm soát chặt chẽ
Giá cả sau tết được kiểm soát chặt chẽ

Trước tình trạng một số mặt hàng có xu hướng tăng giá từ đầu năm, Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho rằng, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung kiểm soát giá cả ngay đầu năm. Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương chủ động nắm bắt diễn biến giá xăng dầu thế giới, phối hợp Bộ Tài chính để tính toán mức sử dụng, trích lập Quỹ Bình ổn giá phù hợp trong kỳ điều hành ngày 11-2 nhằm hạn chế tác động mạnh đến thị trường trong nước dịp sau tết.

Đồng thời, tổ chức triển khai và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; xây dựng, lồng ghép với các chương trình, kế hoạch để đẩy mạnh thực hiện kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, nhất là với hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như giá cước vận tải, nông sản thực phẩm, trông giữ xe...

Tin cùng chuyên mục