Kiểm soát chặt cửa ngõ, TP Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện đi lại với tỉnh Quảng Nam

Tối 1-10, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, khi xây dựng kế hoạch kiểm soát người về từ các tỉnh thành, trong đó đề xuất chính sách tạo điều kiện đi lại với tỉnh Quảng Nam.

Tại chốt kiểm dịch cửa ngõ TP Đà Nẵng, các lực lượng phối hợp kiểm tra kỹ thông tin dịch tễ, kịp thời phát hiện khai báo không trung thực của công dân
Tại chốt kiểm dịch cửa ngõ TP Đà Nẵng, các lực lượng phối hợp kiểm tra kỹ thông tin dịch tễ, kịp thời phát hiện khai báo không trung thực của công dân

Theo đó, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, khi địa phương thực hiện mở cửa trong tình hình mới, các hoạt động đi lại, vận chuyển hàng hóa ra, vào TP Đà Nẵng tăng lên. Vì vậy, việc kiểm soát, chốt chặn tại cửa ngõ hết sức quan trọng.

 

Bên cạnh đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Ban Chỉ đạo làm việc với tỉnh Quảng Nam để thống nhất phương án di chuyển giữa 2 địa phương.

“Thực tế cho thấy nhu cầu đi lại của 2 địa phương rất lớn, cần có chính sách riêng để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người dân”, ông Triết nhìn nhận.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, các sở, ngành được giao nhiệm vụ sớm hoàn thiện văn bản chỉ đạo cụ thể, nói rõ trách nhiệm các ngành, địa phương trong việc xử lý các vấn đề phát sinh đối với việc quản lý người từ các địa phương, nhất là địa phương có dịch. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, trong đó phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng.

Tối cùng ngày, Sở Y tế Đà Nẵng đã có hướng dẫn chi tiết đối với các bước tiếp nhận, quản lý, cách ly y tế đối với người vào TP Đà Nẵng để chủ động kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, công dân từ các địa phương khác đến/về Đà Nẵng phải khai báo theo mẫu quy định, cung cấp các thông tin cơ bản theo yêu cầu của chốt kiểm dịch cửa ngõ TP Đà Nẵng. Đối với người về từ các địa phương có dịch, người trên phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” vận tải toàn quốc, khi vào TP Đà Nẵng sẽ áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế theo quy định của Bộ Y tế, UBND TP Đà Nẵng.

Cụ thể, đối với các trường hợp thuộc diện cách ly y tế tại nhà theo quy định, Đà Nẵng yêu cầu người dân cam kết di chuyển thẳng về nhà, tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Không dừng đỗ, không tập trung, không tiếp xúc, nói chuyện trong quá trình di chuyển từ chốt kiểm soát dịch về nơi lưu trú.

Chính quyền, công an, y tế địa phương nơi lưu trú sẽ được thông báo để giám sát cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Những trường hợp thuộc diện cách ly y tế tập trung, nếu công dân chọn cách ly tại khách sạn có thu phí, thì liên hệ với khách sạn để bố trí phương tiện đón tại chốt kiểm dịch. Lái xe của khách sạn chịu trách nhiệm cam kết vận chuyển công dân về khách sạn và yêu cầu tuân thủ 5K.

Chính quyền địa phương nơi khách sạn đóng chân sẽ được thông báo để giám sát, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm cho công dân theo quy định.

Nếu công dân cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung thì sẽ được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của quận, huyện sẽ lưu trú hoặc cơ sở cách ly trên địa bàn chốt kiểm dịch đóng chân, hoặc cơ sở cách ly tế của TP Đà Nẵng.

Sở Y tế là đầu mối, phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận thông tin, xử lý các tình huống công dân về, đến Đà Nẵng.

Sở TT-TT hoàn thiện, cập nhật hệ thống khai báo y tế, tiếp nhận của công dân vào TP Đà Nẵng đảm bảo cung cấp các thông tin cơ bản để lực lượng kiểm tra, giám sát.

Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị địa phương liên quan thiết lập đường dây nóng từ tổ dân phố đến xã, phường, quận, huyện để phối hợp chặt chẽ, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến việc công dân từ các địa phương đến và về Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục