Kiểm lâm xác minh nguồn gốc 3 cây "khủng" tại Thừa Thiên - Huế

Sáng 2-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đến hiện trường nơi đặt ba cây cổ thụ khổng lồ bị lực lượng CSGT Công an tỉnh này tạm giữ, tại một bãi đất trống trên đường tránh Quốc lộ 1A qua TP Huế, đoạn qua phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ các cây này. 

Ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy cho biết, các nhân viên kiểm lâm vào cuộc để xác định chủng loại của cây, giấy phép của cây. Tuy nhiên, các nhân viên kiểm lâm không được gặp các tài xế cũng như chủ sở hữu ba cây cổ thụ.

Kiểm lâm xác minh nguồn gốc 3 cây "khủng" tại Thừa Thiên - Huế ảnh 1 Nhân viên kiểm lâm đang so sánh lá cây của 3 cây cổ thụ để xác định giống cây

Sau khi quan sát bằng mắt thường, nhân viên kiểm lâm đã xem xét vỏ cây, đo đạc và lấy một số mẫu lá còn sót lại trên cây để đối chiếu xác định chủng loại các cây cổ thụ này.

"Việc xác định ba cây "khủng" trên có phải bị khai thác từ rừng ra hay có sai phạm gì không để xử lý thì phải làm việc trực tiếp với chủ xe. Hiện chúng tôi chỉ cử người đến đây chờ gặp chủ xe chứ không thể đưa cả ba cây này về đơn vị được", ông Thuận nói.

Kiểm lâm xác minh nguồn gốc 3 cây "khủng" tại Thừa Thiên - Huế ảnh 2 
Kiểm lâm xác minh nguồn gốc 3 cây "khủng" tại Thừa Thiên - Huế ảnh 3
 
Kiểm lâm xác minh nguồn gốc 3 cây "khủng" tại Thừa Thiên - Huế ảnh 4 3 cây cổ thụ khổng lồ đang nằm trên một bãi đất trống bên đường tránh QL 1A qua TP Huế

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, đơn vị đã cử kiểm lâm túc trực  quản lý 3 cây này và chờ chủ hàng đến, kiểm tra nguồn gốc, thủ tục hồ sơ, điểm đến là địa phương nào. Nếu sai sẽ xử lý theo pháp luật.  

Cũng trong sáng 2-4, thượng tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết ngoài xử phạt hành chính các tài xế ra, CSGT còn yêu cầu chủ xe phải cưa giảm chiều cao các cây theo đúng quy định mới được phép lưu thông tiếp. Trường hợp, chủ cây và tài xế muốn tiếp tục chở các cây trên đi thì phải có giấy phép vận chuyển hàng quá khổ, quá tải  theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục