Kích hoạt ứng dụng công nghệ phòng chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác, nhất là sự di chuyển của người dân từ những vùng có dịch về các tỉnh thành trên cả nước, hệ thống công nghệ, các ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch cũng lập tức tái khởi động. 

Trung thực khai báo và khẩu trang điện tử 

Từ Đà Nẵng, Quảng Nam về TPHCM ngay trong đợt phát hiện có người bị nhiễm Covid-19, anh H.T. cho biết đã khai báo y tế chính xác trên ứng dụng NCOVI và tự cách ly ở nhà theo hướng dẫn phòng chống dịch. Còn chị M.N. cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng về TPHCM đã hơn 10 ngày qua nhưng khi có thông tin dịch Covid-19 ở Đà Nẵng, chị và gia đình đã lập tức khai báo y tế, tự cách ly ở nhà và tự nguyện đến cơ sở y tế để xét nghiệm. 

Tinh thần tự giác phòng tránh dịch và trung thực khai báo y tế của người dân là điều đáng ghi nhận, trong đó khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI với người về từ các vùng có người mắc Covid-19 là hết sức cần thiết, nhằm hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Theo thống kê, đến nay tổng số lượt tải ứng dụng khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã lên tới trên 7,2 triệu lượt.

Kích hoạt ứng dụng công nghệ phòng chống dịch ảnh 1 Đeo khẩu trang, dùng ứng dụng Bluezone là một trong những biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng hiện nay 

Không chỉ vậy, khi các cơ quan chức năng xác định tại Đà Nẵng có người dương tính với virus SARS-CoV-2 thì trước đó, sáng 26-7, Bộ Y tế đã nhanh chóng mở lớp tập huấn ứng dụng Bluezone để đánh dấu các ca nghi nhiễm. Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE.

Người dùng di động chỉ cần tải app Bluezone (hay còn gọi là khẩu trang điện tử Bluezone) và kích hoạt thì các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu. Theo thống kê của Cục Tin học hóa  (Bộ TT-TT), tính đến 12 giờ ngày 27-7, ứng dụng Bluezone đã có hơn 256.000 người dùng và hiện số người dùng tăng nhanh qua từng giờ.

Khả năng giúp phòng ngừa sự lây lan Covid-19 trên Bluezone khá thiết thực khi nếu có F0, cơ quan y tế có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống, hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với Fl). 

Các nhà mạng tiếp tục vào cuộc

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 25-7 về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế, Bộ TT-TT chỉ đạo đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như NCOVI, Bluezone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Liên quan đến thông tin phòng chống Covid-19, MobiFone đã nhắn tin tới hơn 1,5 triệu thuê bao di động, tương đương khoảng 7,6 triệu tin nhắn; VinaPhone gửi tin nhắn tới hơn 200.000 thuê bao, tương ứng 1 triệu tin nhắn; Viettel gửi tin nhắn tới gần 500.000 thuê bao, với khoảng 2,5 triệu tin nhắn; Vietnamobile nhắn tin tới hơn 100.000 thuê bao, với gần 400.000 tin nhắn. 


Các nhà mạng đã tích cực tham gia phòng chống Covid-19.  Đại diện  Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile cho biết, từ chiều tối 27-7 đã thực hiện nhắn tin cảnh báo nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tới các thuê bao trên địa bàn TP Đà Nẵng như sau: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp khi có ca nhiễm mới từ cộng đồng. Bộ TT-TT và Bộ Y tế đề nghị tất cả người dân có máy điện thoại thông minh trên địa bàn Đà Nẵng cài đặt ứng dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Cài đặt ngay tại http://www.bluezone.gov.vn. Trân trọng!”. Ngay sau đó, tin nhắn này cũng được gửi đến các thuê bao ở nhiều tỉnh thành khác. Cục Viễn thông đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục hỗ trợ miễn cước sử dụng đối với tên định danh phục vụ nhắn tin thông báo mã OTP cho người sử dụng ứng dụng Bluezone.

Bluezone, NCOVI là 2 trong hơn 20 ứng dụng đã được các doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển, đưa vào sử dụng trong phòng chống dịch Covid-19. Đây là ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện toàn dân được Bộ Y tế và Bộ TT-TT giới thiệu từ ngày 9-3-2020.

Bộ Y tế và Bộ TT-TT cũng khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI; dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể, đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. 

Có thể nói, song song với cả hệ thống chính trị vào cuộc thì hệ thống công nghệ phòng chống Covid-19 đã được kích hoạt trở lại, tích cực tham gia nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên phạm vi cả nước.

Tin cùng chuyên mục