Kích hoạt phương án ứng phó F0 gia tăng

Số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn TPHCM có xu hướng tăng trở lại. Trước tình hình này, các địa phương đã kích hoạt các phương án ứng phó.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu nhận định, dịch bệnh trên địa bàn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra thêm nhiều khó khăn, thách thức khi số ca F0 phát sinh còn cao. Dù chủ yếu F0 đang được cách ly, điều trị tại nhà nhưng TP Thủ Đức vẫn duy trì 3 điểm thu dung của thành phố, 2 bệnh viện dã chiến và 3 bệnh viện điều trị Covid-19. Các phường cũng đang khẩn trương thành lập các điểm thu dung với quy mô từ 30-50 giường.

Thông tin thêm về tình hình ở địa phương, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết, thời gian qua, số F0 tăng cao, lúc cao điểm lên tới 500 ca qua test nhanh. Đa số các trường hợp F0 đều nhẹ, không triệu chứng, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nên cách ly tại nhà. Đối với công nhân, địa phương cho cách ly tập trung tại cơ sở sản xuất. Quận cũng tổ chức lực lượng y tế đến phát thuốc, thăm khám F0.

Kích hoạt phương án ứng phó F0 gia tăng ảnh 1 Cán bộ y tế đến nhà thăm khám và cấp phát các túi thuốc cho người mắc Covid-19. Ảnh: VĂN MINH

Tương tự, trước diễn biến số F0 gia tăng ở huyện trong 2 tuần qua, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Trần Văn Nam đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc huyện chỉ đạo không được chủ quan, lơ là và phải luôn đề cao trách nhiệm cá nhân trong phòng chống dịch. Huyện đang tập trung củng cố, kiện toàn nhân lực, cơ sở vật chất bệnh viện dã chiến, các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng và duy trì 19 trạm y tế lưu động, sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ để ứng phó với dịch bệnh khi cần thiết. 

Trong khi đó, Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn Trần Văn Khuyên cho biết, huyện đang xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 tại một số xã; đồng thời kích hoạt lại 31 trạm y tế lưu động để chăm sóc, hỗ trợ tốt nhất cho F0 tại nhà gắn với củng cố 12 trạm y tế xã, thị trấn.

Về giải pháp, quận 7 còn thử nghiệm tổng đài (7300499) được tích hợp trong Trung tâm Điều hành kiểm soát dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và dịch vụ hành chính công của quận để tiếp nhận các thông tin của người dân, trong đó có tiếp nhận thông tin về F0. Khi tiếp nhận thông tin của người dân, tổng đài sẽ chuyển đến trạm y tế gần vị trí người bệnh nhất. Các thông tin F0, quy trình xử lý sẽ được tích hợp vào trung tâm để đánh giá trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nếu xảy ra hậu quả.

Một điểm chung mà quận 7 và nhiều địa phương khác cùng đang thực hiện là việc tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động của các trạm y tế cấp phường, các trạm y tế lưu động... Tuy nhiên, nhân lực chăm sóc và theo dõi, điều trị F0 của lực lượng y tế cơ sở cấp phường hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn, dễ dẫn đến quá tải nếu số F0 tiếp tục gia tăng.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi giao ban về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn thành phố hôm 13-11, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp tục nhấn mạnh đến yêu cầu cũng cố hệ thống y tế. Trong đó, Sở Y tế cần sớm tham mưu các quy định về chế độ, chính sách đối với các trạm y tế, tổ y tế cộng đồng.

Tại các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), Khu công nghệ cao (KCNC) của TPHCM đã thành lập các khu cách ly, thu dung khi có số F0 tăng cao với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người lao động, duy trì hoạt động sản xuất. Cụ thể, KCX, KCN thành lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại KCX Linh Trung 2 có 250 giường...

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức dự báo, sắp tới số F0 cách ly tại nhà tăng lên. Sở dĩ số F0 gia tăng gần đây là vì vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Vì vậy, vấn đề đầu tiên là phải siết chặt kỹ cương trong việc thực thi các yêu cầu phòng chống dịch. Các đội hình tư vấn chăm sóc F0 từ xa phải được khôi phục lại. Mục tiêu là phải kiềm giữ, không để F0 tăng lên quá cao và không để rơi vào tình huống bị động bất ngờ.

Tin cùng chuyên mục