Kích hoạt mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”

Khi cần tư vấn và hỗ trợ của “Thầy thuốc đồng hành”, người F0 hoặc người thân hãy gọi tổng đài 1022, bấm phím 4.
Đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng chống dịch Covid-19 tại lễ ra mắt
Đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng chống dịch Covid-19 tại lễ ra mắt

Ngày 12-11, Sở Y tế TPHCM và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM đã kích hoạt lại mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” nhằm tăng cường tư vấn và hỗ trợ cho người bệnh Covid-19 (F0) đang có xu hướng tăng lại trong thời gian gần đây.

Khi cần tư vấn và hỗ trợ của “Thầy thuốc đồng hành”, người F0 hoặc người thân hãy gọi tổng đài 1022, bấm phím 4.

Trong lần kích hoạt này, để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”, Sở Y tế TPHCM yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, Trung tâm Cấp cứu 115  và các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 phối hợp chặt chẽ với các tổ trưởng tổ điều phối của mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” trong cung cấp, cập nhật danh sách F0 trên địa bàn, trong phối hợp hoạt động cấp cứu người bệnh (khi nhận được thông tin từ các thầy thuốc tình nguyện).

Đồng thời, thông tin cho Sở Y tế TPHCM biết những cơ sở y tế chưa phối hợp tốt trong công tác tư vấn, tiếp nhận điều trị cho người bệnh để kịp thời chấn chỉnh.

Mạng lưới “Thầy Thuốc đồng hành” là điểm sáng của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, đã huy động hơn 7.000 bác sĩ trên khắp cả nước tham gia tư vấn từ xa cho hàng nghìn trường hợp F0 gặp khó khăn trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Qua đó, các thầy thuốc tình nguyện đã tư vấn và sàng lọc những trường hợp F0 có dấu hiệu nặng và kịp thời hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc và kết nối với các tổ phản ứng nhanh, các trạm cấp cứu vệ tinh để cấp cứu và điều trị.

Trong sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” đã được chọn là một trong mười mô hình hoạt động sáng tạo và hiệu quả.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã tổ chức buổi lễ ra mắt Đội đặc nhiệm kiểm dịch phòng chống dịch Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC cho biết, TPHCM vừa trải qua đợt dịch thứ tư với nhiều biến động ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, xã hội của mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, ngành y tế cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm xương máu và thấy được việc ứng phó nhanh với dịch bệnh là vô cùng quan trọng.

Do đó, để thực thi có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, HCDC đã tái cơ cấu toàn diện và cho ra mắt đội đặc nhiệm kiểm dịch cho phù hợp với trọng trách mới được giao.  

Đội đặc nhiệm kiểm dịch sẽ là cầu nối giữa HCDC và quận, huyện, phường, xã để giúp sự phối hợp luôn nhịp nhàng, liền lạc trong hệ thống chống dịch, nhằm khống chế và triệt tiêu các ổ dịch nhanh nhất có thể. Đây là một mô hình mới trong một thế trận mới góp phần giữ vững bình yên cho thành phố. Các đội này sẽ được linh hoạt thay đổi số lượng đội cho phù hợp với các cấp độ dịch của thành phố tại cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục