Kích cầu du lịch nội địa

Trước những nguy cơ đe dọa đến lĩnh vực đóng góp lớn cho tăng trưởng của xứ Chùa Vàng, Hội đồng Du lịch Thái Lan đang chuẩn bị khởi động chiến dịch có tên gọi Chúng tôi yêu Thái Lan để kích cầu du lịch nội địa trong trường hợp nước này kiểm soát được dịch bệnh.

Du lịch là động lực tăng trưởng của Thái Lan trong những năm gần đây. Trước khi bùng phát dịch Covid-19, quốc gia Đông Nam Á này hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% GDP trong năm 2020. Tuy nhiên, đây lại là ngành đầu tiên ở Thái Lan phải hứng chịu tác động của dịch bệnh ngay từ cuối tháng 1-2020.

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào tháng 3 vừa qua khi Chính phủ Thái Lan áp đặt các quy định hạn chế đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), tổng doanh thu từ du khách nước ngoài và du lịch nội địa năm 2020 có thể chỉ đạt 1.120 tỷ baht (34,58 tỷ USD), giảm 62,8% so với mức 3.010 tỷ baht (92,93 tỷ USD) năm 2019.

Trong khi đó, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trường Đại học của Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) dự báo khoảng 6 triệu việc làm liên quan đến ngành công nghiệp không khói của xứ Chùa Vàng cũng sẽ bị mất.

“Ngành du lịch của Thái Lan đã từng vượt qua nhiều cú sốc đến từ thiên tai cũng như bất ổn chính trị trong quá khứ. Tuy nhiên, có rất nhiều rủi ro đang xuất hiện và Thái Lan cần phải cẩn trọng tìm kiếm cách giải quyết”, ILO cảnh báo.

Trước những nguy cơ đe dọa đến lĩnh vực đóng góp lớn cho tăng trưởng của xứ Chùa Vàng, Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) đang chuẩn bị khởi động chiến dịch có tên gọi Chúng tôi yêu Thái Lan (We Love Thailand) để kích cầu du lịch nội địa trong trường hợp nước này kiểm soát được dịch bệnh.

Theo Chủ tịch TCT Chairat Trirattanajarasporn, chiến dịch được thực hiện với sự phối hợp của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cùng TAT sẽ quảng bá những sản phẩm địa phương và điểm du lịch mới, nhất là những nơi liên quan đến du lịch cộng đồng. Truyền thông Thái Lan dẫn lời ông Chairat cho hay, du lịch nội địa cần được quảng bá liên tục từ 1-2 năm trong khi chờ đợi khách du lịch nước ngoài lấy lại niềm tin.

Lượng du khách quốc tế đến với Thái Lan trong tháng 1 và 2-2020 chỉ 5,9 triệu người, giảm mạnh so với con số 7,3 triệu người cùng kỳ năm 2019. Đối với khách du lịch nước ngoài, dự kiến trong giai đoạn đầu tiên, khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc các nước ASEAN sẽ trở lại Thái Lan. Trong đó, ông Chairat đặc biệt lưu ý đến thị trường khách du lịch Trung Quốc khi cho rằng khi tình hình an toàn trở lại, khách Trung Quốc sẽ sớm trở lại Thái Lan và ngược lại Thái Lan cần khách du lịch Trung Quốc. Hơn nữa, thị trường Trung Quốc còn có khả năng mở rộng.

Trong khi đó, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đang có ý tưởng cung cấp những gói nghỉ dài ngày cho khách du lịch nước ngoài muốn đến những địa điểm không có dịch bệnh. Các gói du lịch không dịch bệnh dự kiến được tung ra trong quý cuối cùng của năm nay, thời điểm mà khách du lịch từ các nước phương Tây thường tìm kiếm những nơi nghỉ dưỡng ấm áp.

Theo Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn, khi dịch Covid-19 ở Thái Lan được đưa vào tầm kiểm soát, phải hết sức cẩn trọng để du khách quốc tế không trở thành nguồn gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai. Những tiêu chuẩn sàng lọc y tế mới đối với du khách trước khi lên máy bay đến Thái Lan như ý tưởng hộ chiếu miễn dịch hoặc chứng nhận không có rủi ro có thể trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong tương lai..

Tin cùng chuyên mục