Khuyến nghị trẻ em dưới 12 tuổi không được ngồi ghế trước xe ô tô

Tại hội thảo “Các giải pháp trọng tâm nâng cao an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam” do Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 31-5, các chuyên gia đã đưa ra thực trạng tỷ lệ thắt dây an toàn của người trên xe ô tô quá thấp, nguy cơ cao dẫn đến tử vong và chấn thương nặng khi xảy ra tai nạn giao thông.  

Hiện ở Việt Nam vẫn chưa hình thành ý thức, thói quen đi xe ô tô phải thắt dây an toàn. Tỷ lệ thắt dây an toàn của người trên xe ô tô chỉ đạt dưới 30%, tỷ lệ này trên xe khách còn thấp hơn nữa.

Với những xe xuất xưởng trước năm 2015, hiện chưa quy định ghế sau có dây an toàn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn chính thức đối với dây an toàn trên xe giường nằm.

Với trẻ em, thiết bị an toàn cho trẻ trên xe ô tô cũng chưa được quan tâm thỏa đáng. Trung tâm nghiên cứu và phòng chống chấn thương (Đại học Y tế công cộng) đã làm một khảo sát tại các địa phương về sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em. Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ em được sử dụng thiết bị an toàn rất thấp, chỉ khoảng 1,3%.

Mặc dù Việt Nam đã tham gia Công ước Vienna về Giao thông đường bộ 1968 nhưng công ước này cũng chưa có nội dung cụ thể về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. Tại Việt Nam, hiện cũng chưa có quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Để tăng tỷ lệ thắt dây an toàn cho người trên xe ô tô và tăng tỷ lệ sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến nghị đáng chú ý.

Trước hết, cần yêu cầu tất cả các ghế trên xe ô tô (gồm cả xe mới và xe cũ) phải có dây an toàn, đồng thời yêu cầu tất cả người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn. Người lái xe phải bị xử phạt nếu để người trưởng thành không thắt dây an toàn trên xe ô tô đang chạy đối với xe cá nhân. Người lái xe phải chịu trách nhiệm bảo đảm đối với hành khách trên xe kinh doanh.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị bổ sung quy chuẩn với dây an toàn xe giường nằm và hướng dẫn lắp đặt bổ sung với xe trước năm 2015. Bên cạnh đó, cần nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế, ứng dụng công nghệ trong phát hiện hành vi không thắt dây an toàn và xử phạt nguội; tăng cường yêu cầu về kỹ thuật khi đăng kiểm hoặc trước khi xe xuất bến.

Với trẻ em, các chuyên gia khuyến nghị cần quy định rõ bắt buộc đối trẻ em dưới 12 tuổi và thấp hơn 150cm phải sử dụng thiết bị an toàn trên xe ô tô; quy định trẻ em dưới 12 tuổi không được ngồi ghế trước.

Các cơ quan chức năng cũng cần có quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật ghế trên xe ô tô. Hiện có đến 8,5% xe trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam không có thông tin về chốt khóa an toàn cho ghế ngồi trên xe trong tài liệu hướng dẫn. Quy định về chất lượng ghế an toàn trên xe cũng cần được quy định rõ, do trên thị trường đang có nhiều loại thiết bị an toàn giá rẻ chưa có chứng nhận về chất lượng.

Tin cùng chuyên mục