Khuyến khích việc nhận lương hưu qua ATM

Như Báo SGGP ngày 6-4 đã thông tin, từ ngày 7-4, TPHCM bắt đầu thực hiện chi trả lương hưu tại nhà cho những người nhận lương hưu trên địa bàn TPHCM. Đường dây nóng Báo SGGP đã nhận được nhiều cuộc gọi của người hưu trí bày tỏ sự hài lòng và hoan nghênh việc cán bộ phường xã chịu khó giao lương hưu bằng tiền mặt đến tận nhà. 

Song, cũng có một số ý kiến thắc mắc sao không chi trả lương hưu qua tài khoản ATM, thuận tiện việc rút tiền ở bất cứ đâu và thực hiện đúng chủ trương hạn chế giao dịch tiền mặt. Phóng viên Báo SGGP đã chuyển câu hỏi này đến ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM, và được trả lời như sau: 

Ông PHAN VĂN MẾN: Trong thời gian đang thực hiện cách ly xã hội, Bảo hiểm xã hội TPHCM đã rất quan tâm đến vấn đề chi trả lương hưu cho người đã nghỉ hưu. Hàng ngày, chúng tôi nhận khá nhiều cuộc gọi của các cụ về việc mong chi trả sớm lương hưu; do vậy, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND TPHCM về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ chúng tôi thực hiện chi trả lương hưu tháng 4 và tháng 5-2020 cùng một kỳ. Đợt trả lương hưu lần này, trong khoảng thời gian từ ngày 7-4 đến 28-4, cán bộ UBND phường xã sẽ đến tận nhà giao tiền lương hưu cho người hưởng lương hưu. Từ ngày 29-4 đến 25-5, bưu cục các quận huyện sẽ giao tiền lương hưu cho người chưa nhận được. Kế hoạch là như vậy, nhưng với khối lượng công việc rất lớn, sẽ khó tránh khỏi thiếu sót. Thật không dễ dàng để có lượng tiền mặt chi trả lương hưu cho người hưu trí nếu không có sự chỉ đạo kịp thời của UBND TPHCM và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan liên quan. Chúng tôi đã bàn bạc rất kỹ với các cơ quan chức năng để đảm bảo việc phòng dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, chi trả tại các điểm tuân thủ đúng giãn cách tối thiểu và không tụ tập đông người. 

Đối với những người chọn cách lĩnh lương hưu qua thẻ ATM cũng đã nhận được tin nhắn từ ngày 6-4. Hiện nay, TPHCM có 235.000 người lĩnh lương hưu; trong đó có khoảng 120.000 người được chi trả lương hưu qua tài khoản ATM. Việc lĩnh lương hưu qua thẻ ATM rất thuận tiện trong việc rút tiền cũng như mua sắm hàng hóa. Rất tiếc là hiện chỉ có khoảng 51% người lĩnh lương hưu đăng ký tài khoản qua thẻ ATM. Qua tìm hiểu, có không ít cụ chưa quen việc tiếp cận công nghệ mới, như không nhớ mật mã để vận hành quy trình rút tiền mặt tại trụ ATM, hay không rành thao tác xem tài khoản, chuyển khoản. 

Chính phủ đang vận động người dân hạn chế giao dịch tiền mặt và tăng cường việc sử dụng tài khoản online trong thanh toán cá nhân, cũng như vận động 100% người hưởng lương hưu chuyển qua sử dụng tài khoản. Bảo hiểm xã hội TPHCM luôn mong mỏi trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người hưởng lương hưu đăng ký mở tài khoản để nhận lương qua thẻ ATM. Với một số người hưởng lương hưu, việc đăng ký cũng như tìm hiểu quy trình sử dụng tài khoản thẻ ATM có khó khăn bước đầu, nhưng sau đó sẽ thấy vô cùng tiện lợi.

Tin cùng chuyên mục