Khuyến khích tái chế pin

Thành phố Gimcheon, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 191km về phía Nam, là một trong những địa phương đi đầu trong hoạt động thu gom pin đã qua sử dụng để tái chế. Theo đó, 20 cục pin đã qua sử dụng được đổi lấy 2 cục pin mới. Từ tháng 1-2020 đến nay, chính quyền TP Gimcheon đã thu được khoảng 60.000 cục pin. Dự kiến trong năm 2020, TP này sẽ thu tổng cộng 100.000 cục pin.
Thùng rác tại nơi công cộng của Hàn Quốc
Thùng rác tại nơi công cộng của Hàn Quốc

Pin đã qua sử dụng bị vứt bỏ trong túi rác hoặc chôn lấp, chất thải kim loại nặng sẽ gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Nếu pin đã qua sử dụng được chuyển đến các trung tâm tái chế, chúng có thể được chia nhỏ để thu sắt, kẽm và niken. Theo ước tính của Bộ Môi trường Hàn Quốc, mỗi năm quốc gia này có khoảng 16.000 tấn pin bị vứt vào thùng rác sau khi đã sử dụng, nhưng chỉ có 6,9% trong số này được tái chế. 

Dù vậy, Hàn Quốc lại là quốc gia có tỷ lệ tái chế rác thải cao nhất thế giới (hơn 69%). Ai vứt rác bừa bãi sẽ bị phạt tới 100.000 won (84 USD). Người dân phải phân loại rác trong các túi đựng rác khác nhau. Sau đó, các túi rác này sẽ được đưa tới các trung tâm tái chế. Chính phủ Hàn Quốc còn đưa ra quy định thu phí rác thải dựa theo số cân nặng lượng rác sinh hoạt mà họ thải ra, với hy vọng người dân sẽ có ý thức hơn trong việc xử lý rác. Nhờ hệ thống thu phí xử lý rác thải, chính phủ đã thu về hơn 185 tỷ won để xây dựng các công trình tái chế rác. Việc xử lý các vật dụng lớn như đồ nội thất, đồ điện tử, máy nóng lạnh… sẽ phải trả phí 1,6 - 13 USD cho mỗi thứ tùy vào kích thước lớn nhỏ. Tuy nhiên, nếu vật dụng còn sử dụng tốt, người dân Hàn Quốc được khuyến khích quyên góp cho các tổ chức từ thiện địa phương để có thể đến tay những người nghèo có nhu cầu sử dụng.

Tin cùng chuyên mục