Khuyến khích mua hàng có nguồn gốc rõ ràng

Cùng với việc triển khai kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán 2018 của người dân trên địa bàn, TPHCM còn tăng cường nhiều giải pháp kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm hàng tết.

Cụ thể, từ đầu tháng 1-2018, các sở ngành đẩy mạnh chính sách ưu tiên phân phối, phát triển nguồn thực phẩm sạch và xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn để tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận, cũng như sử dụng hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp.

Bình ổn giá thị trường

Ghi nhận trên địa bàn TPHCM cho thấy, hiện nay đang là thời gian cao điểm các đơn vị sản xuất kinh doanh tung hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018. Nguồn cung hàng hóa thiết yếu không chỉ dồi dào, đa dạng mẫu mã, phong phú chủng loại mà còn được tăng cường dự trữ 2 - 4 lần so với bình thường nhằm góp phần bình ổn thị trường, điều tiết giá cả, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm.

Điển hình, trong hơn 5 tuần lễ liên tục từ nay đến hết ngày 14-2 (tức 29 tháng Chạp), các kênh bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) sẽ triển khai nhiều hoạt động và đồng loạt giảm giá hàng hóa phục vụ thị trường tết. Bên cạnh những mặt hàng bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu khác vẫn được Saigon Co.op chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5% - 10%. Dự kiến trong những ngày cận tết, Saigon Co.op  sẽ cùng với một số nhà cung cấp giảm giá thêm hàng ngàn sản phẩm đặc trưng của những này tết với mức khuyến mãi 10% - 50%, kết hợp các dịch vụ tiện ích để giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm.

Người dân thành phố ưu tiên tiêu dùng thực phẩm an toàn
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết tính đến thời điểm này, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã vượt con số hơn 500 điểm bán trên cả nước và toàn bộ các điểm bán sẽ áp dụng 8 chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, có thể kể đến một số chương trình đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng như giảm giá đến 50% cho 5.000 sản phẩm, siêu ưu đãi và càng mua càng giảm giá; giảm giá mạnh đồ trang trí, hàng gia dụng…

Tương tự, nhiều hệ thống bán lẻ khác trên địa bàn TPHCM cũng góp phần vào không khí “Xuân về Tết đến” bằng việc mang lại cho người dân nhiều cơ hội mua sắm và điều kiện thuận lợi để chăm lo tết cho gia đình. Cụ thể, xác định thời gian cao điểm nhất của mua sắm tết sẽ khởi động ngay từ đầu tháng Chạp nên hầu hết nhà bán lẻ có hệ thống phân phối phủ sóng khắp địa bàn dân cư như Saigon Co.op, LOTTE Mart; BigC… đều nỗ lực làm việc cùng tất cả nhà cung cấp với yêu cầu hỗ trợ thực hiện các giải pháp bình ổn giá. Đồng thời, tăng cường nguồn nhân lực tại quầy thu ngân, nhân viên phục vụ, lực lượng an ninh… nhằm đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất và an toàn cho người dân mua sắm tết.

Theo các nhà bán lẻ, dự kiến trong mùa Tết Nguyên đán năm nay sức mua sẽ tăng cao ở nhiều ngành hàng, nhất là nhóm thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thủy hải sản; thịt gia súc, thịt gia cầm và trứng gia cầm; thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến… Mặt khác, một số đơn vị cũng kỳ vọng đạt mức tăng trưởng doanh số khoảng 15% so với tết năm trước.

Tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn thực phẩm

Theo Sở Công thương TPHCM, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng thị trường thành phố chủ yếu đến từ 3 nguồn chính, gồm các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, chiếm 30% - 40% thị phần; chợ đầu mối (mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70% thị phần; doanh nghiệp khác chiếm 10% - 20% thị phần. Song song đó, thị trường Tết 2018 tại TPHCM sẽ có thêm nhiều hàng đặc sản của các địa phương; lượng hàng dồi dào, ổn định; chất lượng cao, giá cả hợp lý và nhiều doanh nghiệp thành phố có điều kiện mở rộng thị phần, mạng lưới phân phối.

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho hay hiện sở đã và đang phối hợp với các sở ngành trong tổ thực hiện Chương trình bình ổn thị trường xác định vai trò và phân công cụ thể từng cấp, từng đơn vị thành viên nhằm triển khai đồng bộ, thực hiện quyết liệt chỉ đạo của UBND thành phố về công tác chuẩn bị nguồn cung hàng hóa từ nay đến tết. Trong đó, UBND 24 quận huyện trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, đặc biệt với Sở Công thương trong công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, kiểm soát an toàn thực phẩm, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết của tiểu thương trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý.

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, một trong những vấn đề trọng tâm của công tác chuẩn bị hàng hóa tết là thực hiện hiệu quả những chính sách đảm bảo nguồn cung hàng hóa và phát triển nguồn cung thực phẩm sạch, xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu tiêu dùng của người dân. Do đó, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, gian lận thương mại trên thị trường TPHCM là nhiệm vụ quan trọng cần được quan tâm hàng đầu.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát, giám sát chất lượng hàng hóa cũng như an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2018, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, cho biết đơn vị này đã tổ chức 12 đoàn thanh tra các nhóm hàng thiết yếu và có sức mua dự kiến tăng trong dịp tết. Đặc biệt, ngoài công tác xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân và khuyến khích sử dụng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc có thông tin truy xuất nguồn gốc.

Còn theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, đơn vị đã phối hợp với ngành công thương, ngành nông nghiệp thành phố tăng cường biện pháp kiểm soát nguồn cung thực phẩm tươi sống, sản phẩm động vật cung ứng vào thị trường thành phố tiêu thụ. Trong đó, 3 đoàn kiểm tra liên ngành sẽ chốt tại các cửa ngõ trọng điểm của thành phố để thực hiện việc kiểm tra, giám sát hàng hóa lưu thông qua địa bàn TPHCM và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong 2 tháng Tết Nguyên đán 2018, TPHCM chuẩn bị sản xuất kinh doanh và dự trữ cung ứng lượng hàng hóa đạt hơn 17.812 tỷ đồng, tăng hơn 743 tỷ đồng (4,17%) so với nguồn vốn chuẩn bị tết 2017. Với nhiều nhóm hàng chuẩn bị sản lượng lớn, chi phối từ 32% - 55% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, dầu ăn, gạo... TPHCM kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo tốt công tác phục vụ nhu cầu cho mọi người dân mua sắm tết chất lượng, an toàn, tiết kiệm.

Tin cùng chuyên mục