Khuyến khích đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà

Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà hiện đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình tại TPHCM. Tính đến hết tháng 1-2020, đã có 5.857 công trình được nối lưới với công suất đạt 75,84MWp. 

Hiện nay, chi phí đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời đã giảm rất nhiều so với vài năm trước đây. Từ 2018 đến nay, ngành điện đã thực hiện nối lưới khi chủ đầu tư yêu cầu. Khi nối lưới thì lưới điện đóng vai trò như giàn ắc quy, nên các hộ gia đình không cần đầu tư giàn ắc quy, giảm rất nhiều chi phí ban đầu cũng như không cần tốn tiền thay ắc quy sau mỗi 3-5 năm.

Các hộ gia đình thường gắn giàn có công suất 3-7kWp. Cứ mỗi kWp một ngày sản xuất bình quân được 4-4,5kWh điện, thì khoảng trên 6 năm là hoàn vốn (tính theo giá bán điện cho điện lực). Đối với các hộ gia đình sử dụng nhiều vào ban ngày thì thời gian hoàn vốn nhanh hơn, vì giảm được lượng điện sử dụng ở các bậc thang cao, đem lại lợi ích nhiều hơn (giảm mua điện ở bậc 5 và bậc 6 với mức giá 2.834 đồng và 2.927 đồng/kWh, chưa tính thuế giá trị gia tăng). 

Tin cùng chuyên mục