Khủng hoảng Ukraine: Gia tăng đối thoại

Theo Euro News, ngày 20-2, điện Elysée thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trọng tâm thảo luận là về tình hình tại Ukraine. 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Điện Elysée gọi đây là nỗ lực cần thiết để tránh nổ ra một cuộc xung đột tại Ukraine. Trước đó, ngày 19-2, Tổng thống Pháp cũng điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định sẽ tiếp tục đối thoại với Moscow. Dự kiến, trong ngày 24-2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken nhằm tìm kiếm biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình liên quan Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu bên lề Hội nghị An ninh Munich tại Đức, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng, không nên giả định hoặc phỏng đoán các quyết định của Nga về Ukraine sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo rằng Nga có kế hoạch tấn công Ukraine. 

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch đã hạ đánh giá triển vọng nợ dài hạn của Ukraine từ mức tích cực xuống ổn định do tình hình căng thẳng với Nga. Theo giới quan sát, khủng hoảng Ukraine nếu kéo dài cũng sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.

Ukraine là nguồn cung ngũ cốc chính, chiếm 15% sản lượng ngũ cốc toàn thế giới. Trong khi Nga lại là nguồn cung năng lượng chính của châu Âu.

Tin cùng chuyên mục