Khủng hoảng thiếu lương thực có dấu hiệu hạ nhiệt

Sau 2 quý “nhảy múa”, giá lương thực toàn cầu đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” vào những ngày kết thúc quý 2-2022, thể hiện qua việc giá các loại như ngũ cốc, dầu ăn… giảm sâu, thậm chí mức giảm đến 45%.

Dầu cọ, nguyên liệu dầu ăn có mức tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới đã giảm giá đến 45% từ mức đỉnh hồi tháng 4 xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm, hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 3.900 ringgit/tấn (khoảng 880 USD/tấn). Tương tự, giá ngô cũng giảm 30% so với mức đỉnh trong năm, giao dịch quanh ngưỡng 744 USD/tấn.

Hồi tháng 4, tình trạng thiếu dầu ăn trong nước cũng như giá cả tăng vọt sau dịch Covid-19 đã mang đến những nguy cơ tiềm ẩn tại thị trường Indonesia. Do vậy, Tổng thống nước này đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ nhằm đảm bảo cung cấp dầu ăn cho 270 triệu cư dân nước này.

Tuy nhiên sau đó lệnh cấm được nới lỏng, nhà sản xuất hàng đầu Indonesia tăng cường xuất khẩu và tồn kho ở Malaysia tăng mạnh do bước vào mùa thu hoạch, giá mặt hàng này đã bắt đầu giảm.

Với việc giá lương thực thế giới giảm, nhiều ý kiến kỳ vọng giá một số mặt hàng thiết yếu làm từ bột mì hoặc dầu ăn tại Việt Nam sẽ phần nào giảm nhiệt trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục