Khủng hoảng rác

“Rác” có lẽ đang là từ ám ảnh nhất ở vùng Lazio, bao gồm cả thủ đô Rome của Italia. Cuộc khủng hoảng rác thải ngày càng tồi tệ đang đe dọa môi trường, mỹ quan ở một trong những thủ đô cổ kính nhất châu Âu.
Hình ảnh rác thải không được xử lý ở Rome được chia sẻ trên một fanpage trên Facebook
Hình ảnh rác thải không được xử lý ở Rome được chia sẻ trên một fanpage trên Facebook

Đâu đâu cũng thấy rác. Tình hình càng tệ hơn khi thời tiết bắt đầu nóng bức, nhiệt độ tăng làm mùi xú uế từ rác thải bốc lên nồng nặc. Rác khắp nơi còn làm gia tăng số lượng động vật hoang dã trong thành phố từ chuột bọ đến cả một con lợn rừng lớn xuất hiện vào tháng 3 vừa qua, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đường bộ chết người... 

Rác khiến chính quyền vùng Lazio đứng ngồi không yên. Họ yêu cầu Rome đưa ngay ra những biện pháp khẩn trương, hữu hiệu để giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng diễn ra theo chiều hướng tiêu cực. Thị trưởng Rome, bà Virginia Raggi nhân đó tuyên bố sẽ đưa thủ đô Rome trở lại bình thường vào cuối tuần này. Theo đó, một lực lượng đặc biệt sẽ nhập cuộc và các nhà máy thu gom rác thải sẽ hoạt động liên tục 24 giờ để xử lý rác. Tuy nhiên, lại có không ít người nghi ngờ tuyên bố của người đứng đầu chính quyền thủ đô. Số là bà Raggi giành được chiếc ghế thị trưởng Rome trong cuộc bầu cử vào mùa hè năm ngoái chính là nhờ cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng rác kéo dài. Sau khi bước chân vào Tòa thị chính Rome, bà Raggi lại một lần nữa tuyên bố: Rome sẽ sạch sẽ trong vòng 1 tháng. Khi thời hạn để thực hiện cam kết đã hết, tháng 4 vừa qua, Thị trưởng Rome lại đưa ra kế hoạch 12 điểm giải quyết cuộc khủng hoảng rác. Tất cả chỉ dừng lại ở những cam kết và kế hoạch. Rác thì vẫn còn nguyên đấy. Một fanpage trên Facebook về chủ đề khủng hoảng rác ở Rome đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Cứ xem hình ảnh những đống rác và đọc những comment là đủ hiểu dân tình tức giận thế nào về sự chậm trễ trong việc xử lý khủng hoảng rác.

Trước sự bức xúc của người dân, Thị trưởng Rome phân bua rằng bà đã đề nghị chính quyền Lazio cấp kinh phí và xây dựng thêm các khu xử lý chất thải bên ngoài thành phố. Nhưng đề nghị này dường như bị rơi vào quên lãng và hậu quả là rác thải tràn ngập trên các đường phố ở thủ đô, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thường nhật của người dân cũng như mỹ quan thành phố. Tuy nhiên, Thủ hiến vùng Lazio, ông Nicola Zingaretti, lại tuyên bố không nhận được yêu cầu từ Văn phòng Thị trưởng Rome. Về phần mình, trả lời chất vấn của các nghị sĩ, Bộ trưởng Môi trường Italia Gian Luca Galletti thừa nhận hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại của Lazio không đủ khả năng giải quyết vấn đề này và bộ cũng chưa có phương án khả thi cho cuộc khủng hoảng rác thải của thành phố.  

Cựu Thủ tướng Italia Matteo Renzi đã lên tiếng kêu gọi chính giới chấm dứt những cuộc tranh cãi và đổ lỗi cho nhau, đồng thời tuyên bố các thành viên trong chính đảng của ông sẽ tình nguyện làm sạch thủ đô Rome vào cuối tuần này. Trong khi đó, trên rất nhiều diễn đàn, người dân Italia nói chung và thủ đô Rome nói riêng cũng yêu cầu nhà chức trách xắn tay vào cuộc, không để cuộc khủng hoảng rác đe dọa đến môi trường, sức khỏe người dân cũng như “bôi tro trát trấu” vào bộ mặt của thủ đô tráng lệ ở châu Âu.

Tin cùng chuyên mục