Khủng hoảng bãi đậu máy bay

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, luôn có tới 20.000 máy bay khắp thế giới ở nhiều độ cao khác nhau, do vậy hệ thống bãi đậu không được thiết kế cho tất cả số lượng máy bay đó cùng một lúc.
Hàng loạt máy bay của hãng Luffthansa (Đức) đang nằm ở sân bay
Hàng loạt máy bay của hãng Luffthansa (Đức) đang nằm ở sân bay

Đầu tháng 3, do các biện pháp phong tỏa tại nhiều nước chống lây lan dịch Covid-19, hầu như tất cả hãng hàng không trên thế giới đều giảm hoặc ngừng tất cả chuyến bay dẫn đến việc thiếu bãi đậu máy bay trầm trọng.

Hãng Delta Air Lines của Mỹ đã ngừng bay 70% chuyến bay, tương đương cần bãi đậu cho ít nhất một nửa đội bay của mình - hơn 600 chiếc. Trước tình hình này, hãng máy bay này tăng tốc cho “nghỉ hưu” các máy bay cũ như MD-88/90 và một số máy bay Boeing 767. Hãng Qantas của Australia đang tạm thời để không 150 máy bay, gồm A380, Boeing 747 và Boeing 787-9. Hãng cho biết đang tiến hành các cuộc thảo luận với các sân bay và chính phủ các nước về việc thuê bãi đậu cho các máy bay này.

Tại Đức, tập đoàn Lufthansa đang giảm tới 90% công suất các tuyến đường bay dài. Và hãng đã thông báo tổng cộng 23.000 chuyến bay ngắn, trung bình và dài đã bị hủy bỏ trong thời gian từ 29-3 đến 24-4. Hãng hàng không giá rẻ châu Âu Ryanair dự kiến sẽ giảm tới 80% chuyến bay trong tháng 4 và tháng 5, thừa nhận rằng cần bãi đậu tương đương một căn cứ của hạm đội. Sự phức tạp về hậu cần tại nơi đậu hàng ngàn máy bay thậm chí còn phức tạp hơn các kỹ thuật cần thiết khi bảo trì máy bay đang hoạt động.

Để đảm bảo máy bay được bảo trì theo cách cho phép quay trở lại phục vụ bất cứ lúc nào cần phải có một quy trình chặt chẽ. Vì vậy chi phí bảo trì cũng sẽ tốn không ít, trong lúc các hãng hàng không lại sụt giảm doanh thu do dừng hoạt động.

Tin cùng chuyên mục