Khử trùng ngay khi hành khách rời phương tiện

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các đơn vị vận tải hàng không, đường bộ và đường thủy tuyệt đối thực hiện nghiêm các yêu cầu để kiểm soát dịch bệnh Corona, giảm số người nhiễm bệnh thấp nhất.
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp khẩn triển khai phương pháp phòng chống dịch bệnh Corona, trong lĩnh vực giao thông vận tải, chiều 3-2-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp khẩn triển khai phương pháp phòng chống dịch bệnh Corona, trong lĩnh vực giao thông vận tải, chiều 3-2-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chiều 3-2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm họp khẩn triển khai phương pháp phòng chống dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị: Tất cả cán bộ, công chức từng đi đến các vùng có dịch tự cách ly, không tham dự cuộc họp. Chúng ta không được chủ quan, số ca nhiễm nCoV tăng lên từng ngày nên các đồng chí thông cảm! Văn phòng UBND TP lấy danh sách thành viên tham dự cuộc họp hôm nay để dễ truy đầu mối khi có vấn đề liên quan đến dịch. Hôm nay, UBND TP cũng yêu cầu những người đã đi đến vùng dịch trước tết không đi làm, tự cách ly 14 ngày nhằm đảm bảo an toàn không chỉ cho gia đình mà còn cho xã hội".

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, UBND TP được xem là tổng hành dinh điều hành chung, nên mọi công tác phòng chống phải tuân thủ nghiêm ngặt. Tất cả các nhân viên phục vụ đều phải đeo khẩu trang để phòng bệnh. 

Khử trùng ngay khi hành khách rời phương tiện ảnh 1 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin tại cuộc họp chiều 3-2-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến 1 giờ 34 phút ngày 3-2, trên thế giới có 17.385 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona, 362 ca tử vong. Việt Nam hiện có 8 người nhiễm bệnh. So với hôm qua, tốc độ diễn biến dịch bệnh đã tăng cao, phức tạp. Việt Nam có biên giới với Trung Quốc khá dài nên cũng được xếp vào nhóm có nguy cơ cao.

Cùng quan điểm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho rằng, riêng sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày có cả trăm ngàn lượt hành khách đến, đi. Các phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy và xe buýt vận chuyển tổng cộng hơn 1,6 triệu người mỗi ngày nên khả năng lây lan dịch bệnh qua đường hô hấp rất cao.

Sở GTVT TP đã yêu cầu các đơn vị liên quan hàng ngày sát trùng tất cả các khu vực đông người như nhà ga, bến xe, hoặc bên trong các xe... liên tục trong 2 tuần.

Khử trùng ngay khi hành khách rời phương tiện ảnh 2 Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm phát biểu tại cuộc họp chiều 3-2-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế TPHCM) cho biết, hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có khuyến cáo đặc thù nên trước mắt vẫn là thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế như mang khẩu trang, giữ vệ sinh và truyền thông.

Theo đó, tại nơi công cộng mọi người phải mang khẩu trang; 100% tài xế và nhân viên phục vụ xe buýt phải đeo khẩu trang, bao tay; đồng thời rửa tay thường xuyên, cấp phát miễn phí khẩu trang cho hành khách.

Do đặc thù của phương tiện giao thông nên không thể phun xịt bên trong vì chất khử trùng có clo sẽ làm hư hỏng các thiết bị bằng kim loại. Chỉ nên lau chùi ở những vị trí dễ lây nhiễm như ghế, vị trí nắm tay, cửa…

Trong khi đó, theo Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm (Giám đốc Trung tâm kiểm soát quốc tế (Sở Y tế TPHCM), từ khi bắt đầu có dịch Trung tâm đã tăng cường các biện pháp giám sát các hành khách quốc tế qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng hải thành phố. Khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh, Trung tâm phối hợp các đơn vị liên quan kích hoạt công tác đối phó như: mở luồng nhập cảnh riêng, khử trùng máy bay, lập danh sách hành khách ngồi gần chuyển trung tâm bệnh tật…

Trung tâm cũng tiến hành kiểm soát thân nhiệt tại Cảng Hàng hải cơ sở 2 ở Vũng Tàu, thực hiện tờ khai y tế để xử lý ngay từ đầu trước khi họ vào thành phố.

Sắp tới Trung tâm sẽ thực hiện tầm nhiệt ở ga quốc nội, ga xe lửa... Đối với hàng không, trước mắt sẽ kiểm soát các chuyến bay từ Nha Trang, Thanh Hoá, Quảng Ninh... trước khi kiểm soát toàn bộ ở ga quốc nội. Đối với ga xe lửa sẽ kiểm soát thân nhiệt trước ở tuyến Sài Gòn - Nha Trang.

Hiện Sở Y tế TPHCM đã huy động thêm 20 bác sĩ từ tuyến quận, huyện để tăng cường ở các điểm này. 

Tương tự, đại diện Cảng vụ Hàng hải thành phố cho biết, đối với các tàu bè từ vùng dịch, hoặc đi ngang vùng dịch, các thuyền viên không lên bờ và bị cách ly theo dõi trong 14 ngày.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu các đơn vị vận tải hàng không, đường bộ và đường thủy tuyệt đối thực hiện nghiêm các yêu cầu để kiểm soát dịch bệnh, giảm số người nhiễm bệnh thấp nhất.

Khử trùng ngay khi hành khách rời phương tiện ảnh 3 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, chiều 3-2-2020. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm, mục tiêu cao nhất là không để phát sinh ca nhiễm bệnh do lây lan trên các phương tiện giao thông. Vì đây là nơi có thể lây lan theo cấp số nhân rất nguy hiểm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM yêu cầu cơ quan Hàng hải phải kiểm dịch ngay tại chỗ không cho vào bờ để ngăn ngừa bệnh mọi hướng. Hàng hải phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như sân bay Tân Nhất, cách làm như thế nào phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý dịch không thể chủ quan, làm hết sức mình bằng tất cả các phương án một cách quyết liệt.

Đối với Sở GTVT TP tiếp tục thực hiện các yêu cầu Chính phủ đặt ra không để xảy ra các ca dịch. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phương tiện vận chuyển hành khách, thường xuyên xịt khử trùng, bố trí phòng chờ, vệ sinh phổ biến đầy đủ các phương tiện… vì đây là lĩnh vực lây lan cấp số nhân.

Tin cùng chuyên mục