Khử trùng các tàu đón khách từ du thuyền Diamond Princess

Chiều 9-2, ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên - Huế (CDC) cho biết, sau khi có thông tin cụ thể về 61 người nhiễm dịch nCoV là du khách đi trên du thuyền Diamond Princess, đang bị cách ly ngoài khơi vùng biển Nhật Bản mà Bộ Y tế gửi, trung tâm đã tiến hành rà soát lại danh sách tờ khai y tế và xác định không có người nào nằm trong danh sách người bị nhiễm nCoV đã rời du thuyền Diamond Princess lên bờ tham quan khi du thuyền này cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế).
Tàu du lịch Diamond Princessđang neo đậu ở Yokohama, phía Nam Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: REUTERS
Tàu du lịch Diamond Princessđang neo đậu ở Yokohama, phía Nam Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: REUTERS

Trước đó, cả hai địa phương mà tàu này cập cảng dịp Tết Canh Tý 2020 là Thừa Thiên - Huế (tại cảng Chân Mây) và Quảng Ninh (Hạ Long) đều khẳng định đã triển khai các biện pháp xác minh và cách ly phòng chống dịch.

Ông Lê Hữu Minh, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế xác nhận, ngày 27-1-2020 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán) du thuyền này có cập cảng Chân Mây. Tại đây, 340 du khách đã lên bờ và đi tham quan một số địa điểm ở Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Hội An. Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có giám sát đặc biệt, quản lý chặt những người đã từng tiếp xúc với đoàn khách kể trên như lái xe, nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên... Các hoạt động giám sát sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt ngày 3 lần đã được thực hiện. Tính tới thời điểm hiện tại (ngày 9-2) đã sang ngày thứ 14, chưa có ai thuộc diện quản lý giám sát có những biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Trong khi đó, Cổng thông tin điện tử của tỉnh Quảng Ninh vừa đăng tải thông tin xác nhận thông tin tàu Diamond Princess lưu trú tại Hạ Long từ 9 giờ 15 đến 18 giờ ngày 28-1 (mùng 4 Tết). Trong thời gian ở Hạ Long, một số du khách trên tàu có tham quan trên vịnh Hạ Long và một số điểm công cộng khác trên bờ. Ngay sau khi nhận thông tin có du khách trên tàu Diamond Princess bị nhiễm nCoV, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã lập tức đưa cán bộ, nhân viên có khả năng tiếp xúc ở cảng tàu đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe, kết quả đến nay đều đảm bảo sức khỏe ổn định, không có biểu hiện ho, sốt. Riêng đối với 2 trường hợp nhân viên kiểm soát vé có biểu hiện ho, sốt đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và thực hiện cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 8-2 cho âm tính với nCoV.

Đối với 40 tàu du lịch được xác định có tham gia đón, trả khách từ tàu Diamond Princess tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu ngành Du lịch, TP Hạ Long cho tạm dừng hoạt động, tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ, quản lý nghiêm ngặt sức khỏe nhân viên, hướng dẫn viên, lái tàu và thực hiện tự cách ly, giám sát đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch. Cùng với đó tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành rà soát toàn bộ lịch trình đến và đi của tất cả các tàu khách quốc tế đến Hạ Long thời gian qua để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 9-2, tổ tuần tra kiểm soát của Đồn Biên phòng Bắc Sơn (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã bắt giữ liên tiếp 2 vụ vận chuyển trái phép gần 50 ngàn khẩu trang y tế đưa qua biên giới bán cho thương lái Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục