Khu thực hiện cách ly sinh động trong mắt người trẻ

“Mỗi sáng, các chiến sĩ phải vận chuyển nước uống, thức ăn, nhu yếu phẩm... lên 5 tầng lầu và vào từng phòng. 1 tầng 11 phòng, 1 phòng từ 3-8 người, sơ sơ cũng hình dung được số lượng cân nặng. Chỉ nhìn thôi là thấy được sự vất vả, nhưng bạn nào cũng luôn vui vẻ, nhiệt tình, rất chu đáo và miệng luôn mỉm cười. Này là style diễn họa kiến trúc, nhưng lâu không vẽ nên hơi lụt nghề”. 

Bức tranh đầu tiên trong bộ tranh ký họa khu cách ly của Nguyễn Tăng Quang (du học sinh từ Anh về thực hiện cách ly tại Trường quân sự Quân khu 7, TPHCM) được anh chú thích, diễn tả sinh động như vậy. 

Anh Tăng Quang về đến Việt Nam vào 17-3 và thực hiện cách ly tập trung đến 1-4. Là kiến trúc sư, đang theo học thạc sĩ tại Trường ĐH Mỹ thuật London, trong thời gian rảnh rỗi ở khu cách ly, bằng nét vẽ của mình, anh Quang đã phác họa lại cuộc sống sinh động trong này. Chỉ sau vài ngày đăng tải trên Facebook cá nhân, bộ tranh ký họa gồm 16 bức nhận được gần 50.000 lượt tương tác trên mạng xã hội. Anh Quang cho biết, vẽ album ký họa này để ghi lại một khoảng thời gian rất đặc biệt trong cuộc đời. Mỗi ngày anh vẽ 4-5 bức, mỗi bức tầm 1 giờ, vẽ trong tầm 5 ngày. Trong khu thực hiện cách ly không có nhiều họa cụ, nên vớ được cái gì vẽ bằng cái đó, vài ba cây bút chì màu, hộp màu nước và 2 cây bút kim. Dù không hoa mỹ gì, nhưng nó rất chân thật với những gì anh trải qua. 

Khu thực hiện cách ly sinh động trong mắt người trẻ ảnh 2 Những bức tranh trong bộ tranh ký họa sinh động ở khu thực hiện cách ly
Ấn tượng trước bộ ảnh ký họa của Tăng Quang, bạn Nguyễn Thị Bích Vân (sinh viên năm 2 Trường Đại học KHXH-NV TPHCM) tấm tắc khen: “Xem bộ tranh dễ thương, thấy cuộc sống bên trong khu cách ly thật sống động. Các chú thích đọc rất chất, đọc đến đâu cười đến đó vì bình dị, gần gũi với các bạn trẻ. Các bức tranh có tấm tình cảm, có tấm hài hước. Xem xong rồi thấy rõ chuỗi ngày được cách ly là trải nghiệm thú vị với các bạn trẻ. Qua các bức tranh, đi thực hiện cách ly cũng học được nhiều thứ, không chỉ từ cách mọi người cùng nhau vượt qua mà còn từ những người xung quanh, từ điều bình dị hàng ngày”. Còn bạn Trần Thị Thanh Hiền (quận 2, TPHCM) nói: “Bộ tranh đẹp và nghệ thuật. Đặc biệt nhiều bức ảnh thiệt xúc động. Nhìn các y bác sĩ, các chiến sĩ trong màu áo xanh bảo hộ qua nét vẽ mà thấy thương quá trời. Đây là một món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng những người ở tuyến đầu”.


Anh Tăng Quang chia sẻ, trước khi về Việt Nam, anh cũng từng lo lắng vì thực hiện cách ly tập trung, nhưng cuộc sống những ngày qua khiến anh rất biết ơn và cảm kích. Theo anh Quang, mặc dù Nhà nước đã tuyên truyền và động viên rất tốt về sự an toàn, thoải mái của việc thực hiện cách ly tập trung để bảo vệ cộng đồng, nhưng mình vẫn nhận được nhiều tin nhắn hù dọa kiểu: “Về Việt Nam bây giờ là bị cách ly tập trung á”. Vậy nên mình cũng muốn làm rõ cho các bạn có ý định đi về không bị hoang mang, xao động vì ý kiến nhiều chiều và có phần tiêu cực. Mình thấy những gì chính quyền đang hỗ trợ để thực hiện cách ly tập trung rất tốt, nằm ngoài mong đợi của mình. Mình đang được cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7, ở đây có khoảng 1.000 bạn trở về từ các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Sĩ…

Khu thực hiện cách ly này ngập tràn cây xanh, trong lành, bình yên. Tụi mình được tự do thoải mái, miễn đảm bảo các quy định về an toàn do các anh chị y bác sĩ hướng dẫn. Đúng giờ sẽ có thức ăn mang đến từng phòng, có bác sĩ đến kiểm tra sức khỏe. Mọi người đều rất thân thiện, nhẹ nhàng và quan tâm. Mỗi tầng đều có các anh phụ trách, sáng sáng đến từng phòng hỏi mọi người có cần chuẩn bị thêm gì không, nếu có họ sẽ hỗ trợ mua cho mình. Hồi trước khi qua London, mình đi làm từ thứ 2 đến thứ 6, từ sáng đến 9-10 giờ tối, rồi cuối tuần lại đi dạy vẽ liên tục. Mình hiểu rất rõ giá trị của đồng tiền chân chính. Vậy nên mình cảm thấy biết ơn và trân trọng những gì đang được hưởng…”.

Tin cùng chuyên mục