Khu tái định cư… chưa an cư

Người dân ở xã Kỳ Lợi, phường Kỳ Long và phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) phản ảnh với Báo SGGP, sau khi nhường đất phục vụ dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, họ được bố trí về sinh sống tại các khu tái định cư (KTĐC). Đến nay, đã nhiều năm trôi qua, nhưng hạ tầng kỹ thuật KTĐC vẫn chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp, không chỉ làm ảnh hưởng việc đi lại, sinh hoạt, đời sống của người dân mà còn làm nhếch nhác bộ mặt đô thị.
Người dân ở khu tái định cư thôn 1, 2 Tân Phúc Thành dùng tôn che tạm các hố ga sâu
Người dân ở khu tái định cư thôn 1, 2 Tân Phúc Thành dùng tôn che tạm các hố ga sâu

Hạ tầng còn ngổn ngang

Có mặt tại KTĐC thôn 1, 2, 3 Tân Phúc Thành, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là nhiều đường giao thông chưa được rải thảm nhựa nhưng đã hỏng nát, mặt đường gồ ghề, lởm chởm đất, đá dăm; những ổ voi, ổ gà xuất hiện chi chít và trơn trượt rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Tại nhiều đoạn đường, hệ thống đèn chiếu sáng chưa được xây dựng, dọc hai bên lề đường gạch vữa, đá đổ lộn xộn, nhếch nhác, nhiều đoạn vỉa bó lề đường hư hỏng, hệ thống thoát nước không đồng bộ, dang dở, nhiều đoạn đường thấp trũng bị xói lở tạo thành khe, rãnh thoát nước… Đặc biệt, rất nhiều hố ga sâu không còn nắp đậy hoặc gãy vỡ gây mất an toàn cho người và gia súc.

Nhìn người dân lưu thông khó khăn trên đường trước nhà, ông Nguyễn Xuân Vẽ (75 tuổi, ở thôn 2 Tân Phúc Thành) ngán ngẩm cho biết: gia đình ông chuyển lên KTĐC sinh sống từ cuối năm 2021. Hiện nay, riêng thôn 2 có tới 6 đường giao thông chưa thi công hạng mục nào nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Lúc trời nắng thì bụi bay mù mịt, lúc trời mưa thì nước ngập băng đường và tràn vào nhà dân. Nhiều người dân đi xe máy, xe đạp qua đây vấp phải ổ gà, hố sâu bị ngã dẫn tới chấn thương. Mặc dù đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp để có giải pháp đôn đốc đơn vị thi công hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân yên tâm an cư nhưng đều không có kết quả.

Ông Trần Văn Thanh (50 tuổi, ngụ thôn 1 Tân Phúc Thành) cho biết thêm, gia đình chuyển lên KTĐC từ năm 2010, cuộc sống cơ bản đã ổn định nhưng hạ tầng giao thông nơi đây quá tồi tệ, khiến việc đi lại, đời sống của người dân gặp rất nhiều khổ sở. “Trời mưa là đường ngập, hai bên đường có nhiều hố ga sâu 1-2m bị hư hỏng, không còn nắp đậy rất nguy hiểm. Người dân thấp thỏm lo lắng, bất an khi qua lại đây vào ban đêm, nhất là đối với trẻ em và gia súc rất dễ sơ sẩy bị rơi xuống hố ga. Chúng tôi đã chở nhiều gạch, đá về kè hai bên đường để ngăn xói lở và dùng tấm gỗ, tôn, khúc cây, bê tông che đậy tạm thời tại các hố ga nhưng cứ mưa xuống lại bị cuốn trôi hết”, ông Thanh bức xúc.

Tương tự KTĐC xã Kỳ Lợi, một số hạ tầng kỹ thuật KTĐC tại phường Kỳ Long và phường Kỳ Thịnh cũng đã được đưa vào sử dụng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thi công hoàn thành hoặc hư hỏng, xuống cấp gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân địa phương.

Chờ ngày thi công trở lại

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi Chu Văn Quang cho biết, hiện đã có hơn 700 hộ dân với gần 2.600 nhân khẩu chuyển từ nơi ở cũ sát biển (cách khoảng 15km) đến sinh sống tại các KTĐC thôn 1, 2, 3 Tân Phúc Thành. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật KTĐC chưa hoàn thiện, nhiều đường giao thông cũng mới chỉ đổ được mặt bằng, sỏi, xỉ rồi bỏ dang dở từ nhiều năm nay, mưa xuống làm đường xói lở, ngập nước, hư hỏng, người dân đi lại gặp khó khăn. Địa phương đã đầu tư hàng trăm triệu đồng đổ xỉ, đất cát sửa chữa tạm thời một số đoạn đường để người dân đi lại và làm nhà cửa, nhưng do không được cứng hóa nên cứ mưa xuống đều bị cuốn trôi hết.

“Có nhiều hộ dân đã chuyển lên các KTĐC sinh sống ổn định trên 10 năm rồi mà thực tế hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông những nơi này vẫn chưa được hoàn thiện, bị hư hỏng, xuống cấp nên việc họ bức xúc, phản ánh là chính đáng. Người dân đã kiến nghị lên xã, xã kiến nghị lên thị xã, thị xã kiến nghị lên tỉnh và các cấp nhiều lần nhưng vẫn chưa làm được”, ông Quang nói.

Còn ông Trần Văn Chung, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long và ông Nguyễn Tiến Bảy, Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh, thông tin: những năm qua người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp để sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KTĐC đảm bảo cho người dân yên tâm ổn định đời sống, sản xuất nhưng chưa có kết quả.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, các dự án đầu tư xây dựng KTĐC tại xã Kỳ Lợi, phường Kỳ Long và phường Kỳ Thịnh thuộc dự án bồi thường, hỗ trợ và TĐC Dự án trọng điểm quốc gia “Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương” do ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư, Tập đoàn Xuân Thành thi công. Hạ tầng các KTĐC cơ bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2011 nhưng đến nay dự án chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, chưa hoàn thành hồ sơ nghiệm thu khối lượng thực hiện nên chưa đủ cơ sở để quyết toán dự án hoàn thành.

Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã có 6 văn bản đôn đốc, chỉ đạo và làm việc đối với chủ đầu tư và các địa phương. Tuy vậy, chủ đầu tư gặp khó khăn trong công tác phối hợp với đơn vị thi công để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các KTĐC theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị thi công triển khai quyết liệt các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Tin cùng chuyên mục