Khu dân cư rạch Bà Cua: Quyền lợi người dân vẫn bị treo

Sau hơn 2 năm dự án bị ngưng trệ, khu dân cư rạch Bà Cua đang trong cảnh ngổn ngang. Một số gia đình may mắn có được căn nhà để ở, còn phần lớn là nền đất trống. Không ít trường hợp phải bán nhà với giá thấp. 
Cùng ở khu dân cư rạch Bà Cua, nhưng có người được xây dựng nhà, có người phải để đất trống, ở nhà thuê
Cùng ở khu dân cư rạch Bà Cua, nhưng có người được xây dựng nhà, có người phải để đất trống, ở nhà thuê
Sau loạt bài của Báo SGGP phản ánh về vụ khu dân cư rạch Bà Cua (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) vừa mới xây dựng đã bị Sở TN-MT đề xuất thu hồi đất để đem đấu giá phục vụ xây dựng tuyến đường Vành đai 2, UBND TPHCM đã có văn bản hủy bỏ việc thu hồi đất tại đây (tháng 9-2016). Nhưng, đến nay quyền lợi của các hộ dân vẫn tiếp tục bị treo. 
Vẫn còn chờ ý kiến cấp trên
Sau hơn 2 năm dự án bị ngưng trệ, khu dân cư rạch Bà Cua đang trong cảnh ngổn ngang. Một số gia đình may mắn có được căn nhà để ở, còn phần lớn là nền đất trống. Không ít trường hợp quá bức xúc về chỗ ở nên đã tập kết gạch đá, sắt thép, nhưng rồi không có giấy phép xây dựng, đành phải bán nhà với giá thấp. Hạ tầng đường sá đang xuống cấp dần. Cách nay 1 năm, người dân phấn khởi khi biết tin UBND TP quyết định không thu hồi khu đất để đấu giá. Trong thực tế, tuy quyết định thu hồi đất đã được hủy bỏ nhưng quyền lợi của người dân vẫn không được giải quyết, làm cho cuộc sống của họ vốn đã khó lại càng thêm khó. 
Ông Nguyễn Công Hoan than: “Gia đình tôi đã đầu tư tiền tỷ để mua đất, mong sớm có chỗ ở ổn định, nhưng nay vẫn phải ở nhà thuê. Khi biết khu đất không còn nằm trong danh sách thu hồi, bà con đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền, nhưng chính quyền địa phương không giải quyết, khiến người dân bức xúc vì quyền lợi vẫn bị treo. Cùng mua đất ở khu dân cư mới, nhưng có gia đình thì được cấp giấy tờ để làm nhà, còn hộ mua nền đất ngay bên cạnh lại bị từ chối. Bà con nhiều lần gửi đơn hoặc trực tiếp gặp cán bộ để hỏi, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên”. 
Điều này đã khiến người dân rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, nền đã nhận nhưng không thể làm nhà, vì đất không có giấy tờ. Một số người muốn đi mua đất chỗ khác cũng không xong, vì tiền đã trao hết cho chủ đất.     
Cán bộ có trách nhiệm trả lời  
“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” trong việc quản lý, không chỉ gây thiệt hại cho quyền lợi người dân, mà ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương. Sự bất hợp lý trong việc thu hồi đất đã được khắc phục, những cán bộ vi phạm cũng đã bị xử lý kỷ luật. Nhưng người dân nhiều lần làm đơn kiến nghị, đề xuất trực tiếp mà chính quyền vẫn chưa giải quyết cấp giấy chứng nhận đất đai, giấy phép xây dựng cho người dân làm nhà ở. Theo ông Trần Phước Hùng, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống khu dân cư, chia sẻ với khó khăn của người dân, nhưng thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nhà đất, giấy phép xây dựng thuộc cấp trên. Sau mỗi lần kiểm tra thực tế, tiếp nhận ý kiến của người dân, phường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, đề nghị sớm giải quyết quyền lợi chính đáng công dân, nhưng chưa thấy giải quyết. 
Để có câu trả lời rõ hơn, chúng tôi đã gặp ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 và được biết, cùng với quyết định hủy bỏ việc thu hồi đất, UBND TPHCM đã yêu cầu xử lý cán bộ để dẫn đến sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng khu dân cư. Mặc dù theo quy định, sau khi khu dân cư mới không nằm trong quyết định thu hồi thì chính quyền sẽ làm các thủ tục để cấp giấy chứng nhận, giấy phép xây dựng cho người dân xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, để bảo đảm tính pháp lý, tránh những sai sót, quận đã làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo cụ thể của UBND TPHCM. Quận sẽ cấp giấy chứng nhận đất đai, giấy phép xây dựng cho người dân khi nhận được văn bản hướng dẫn từ UBND TP.
Người dân khu dân cư rạch Bà Cua đã chịu nhiều thiệt thòi do sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ. Mong rằng, chính quyền TPHCM sớm giải quyết các quyền lợi chính đáng của công dân, để người dân nơi đây được an cư.

Tin cùng chuyên mục