Khu dân cư ô nhiễm nặng

Khu quy hoạch đầu mối giao thông ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM) có diện tích gần 50ha, với 3.276 hộ, trên 15.000 cư dân. Tuy nằm bên đại lộ Phạm Văn Đồng khang trang, hiện đại, nhưng nơi đây lại đang trong tình trạng nhà cửa lụp xụp nằm chen với nghĩa địa, ô nhiễm môi trường khá nặng.

Sống cùng rắn chuột

Đến bây giờ đường sá tại đây vẫn chỉ hình thành từ những bờ ruộng cũ, không được sửa sang, nâng cấp. Cư dân phải đi lại trên những con hẻm nhỏ chật hẹp, chỉ vừa chiếc xe máy. Một khu nghĩa địa rộng cả ngàn mét vuông với cả trăm ngôi mộ tồn tại giữa khu dân cư.

Chỉ vào dịp cuối năm khu nghĩa địa này mới có người đến phát cỏ, quét dọn, nhưng chừng một tháng sau thì cỏ dại, cây mọc hoang lại mọc um tùm, thành nơi sinh sôi của rắn, chuột và muỗi.

Người qua lại thường xuyên bắt gặp rắn bò ngang đường. Bao quanh nghĩa địa là nhà dân, người sống ở chung với người chết, ai cũng nơm nớp lo sợ rắn độc bò vào nhà.    

Khu dân cư ô nhiễm nặng ảnh 1 Khu nghĩa địa với cỏ dại, cây mọc hoang mọc um tùm, thành nơi sinh sôi của rắn, chuột và muỗi
Nhiều khu đất vườn xen lẫn trong khu dân cư không được chuyển mục đích sử dụng, không được phép xây dựng, nên bị bỏ hoang, đã biến thành nơi chứa rác thải sinh hoạt, xà bần. Đây là nơi chốn cho chuột cống sinh sôi. Chuột cống nhiều vô kể. Giữa ban ngày vẫn thấy từng đàn chuột cống chạy ngang dọc trên đường, leo lên mái nhà. Nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm từ chuột cống luôn là nỗi ám ảnh và là hiểm họa khó tránh khỏi. 

Ông Nguyễn Văn Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố 41, cho hay: “Ở khu dân cư này, tình trạng ô nhiễm, mất vệ sinh đến mức báo động. Nước thải sinh hoạt từ các nhà dân đổ ra mương thoát nước, ứ đọng lại thành hồ nước thải, luôn trong tình trạng ô nhiễm. Những ngày nắng, nước đen bốc mùi hôi nặng, ngày mưa nước bẩn dâng lên tràn lan khu dân cư, tràn vào nhà. Mưa tạnh, nước rút bớt nhưng ô nhiễm, mùi hôi kéo dài. Cư dân đang phải khốn khổ sống chung với ô nhiễm”.

Chưa có giải pháp

Giải thích về nguyên nhân cư dân nơi đây phải sống trong tình cảnh nhếch nhác, ô nhiễm, UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết: Từ năm 2002, 47ha các khu phố 2, 6 và 7 phường Hiệp Bình Chánh thành khu quy hoạch đầu mối giao thông ga Bình Triệu.

Do nằm trong khu quy hoạch treo suốt 16 năm qua nên nơi đây không được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị và bị hạn chế sửa chữa, xây dựng nhà. Người dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị sớm có giải pháp phù hợp. 

Năm 2016, ngành đường sắt đầu tư 2 tỷ đồng tổ chức cắm mốc ranh quy hoạch trên toàn khu vực, nhưng rồi quy hoạch thì vẫn cứ treo. Đầu năm 2018, cư dân trong khu quy hoạch được yêu cầu kê khai, nộp hồ sơ giấy tờ nhà đất để xem xét cấp giấy chứng nhận. Người dân đã chấp hành đóng thuế đất ở hàng năm đầy đủ, hồ sơ cũng đã nộp nhưng không thấy chính quyền cấp giấy chứng nhận cũng không trả lời cho dân biết.  

Chủ trương của TPHCM về việc xóa dự án treo, thu hồi 180 dự án nhiều năm không thực hiện, được người dân đồng tình ủng hộ. Riêng những cư dân ở khu quy hoạch đầu mối giao thông ga Bình Triệu vẫn còn đang thắc thỏm chờ đợi. Khi đã xác định thực hiện dự án này, cần sớm đền bù giải phóng mặt bằng để cư dân tái định cư, sớm an cư.

Nếu như còn cần thêm nhiều thời gian thực hiện dự án, thì trước mắt nên cấp bách đầu tư hạ tầng đường sá, giải tỏa khu nghĩa địa, thi công hệ thống thoát nước thải, dọn bãi rác tự phát trong khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục