Khu dân cư bị quy hoạch treo hơn 11 năm

Các hộ dân ở đường Số 16 và đường Hoàng Diệu 2 (khu phố 1, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) bị rơi vào tình cảnh bị quy hoạch treo hơn 11 năm nay, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 
Khu dân cư ổn định bị quy hoạch treo nhiều năm nay
Khu dân cư ổn định bị quy hoạch treo nhiều năm nay

Quy hoạch không thực tế  

Khu dân cư nằm liền kề Trường Đại học Ngân hàng TPHCM có hơn 50 hộ dân, là một khu dân cư lâu đời, ổn định, được phân định bởi đường Hoàng Diệu 2, đường Số 16 và tường rào, lối đi nhỏ cách biệt khuôn viên nhà trường. Năm 2008, UBND quận Thủ Đức ra Quyết định 1582/2008 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 xây dựng khu dân cư phía Đông đường Kha Vạn Cân, theo đó khu dân cư nằm liền kề Trường Đại học Ngân hàng TPHCM trở thành “đất công trình giáo dục”. Hơn 11 năm qua, quyền lợi hợp pháp về nhà đất của 50 hộ dân bị hạn chế, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

Ông Nguyễn Hữu Toàn (nhà số 50/DH2) kể: “Đất đai ở khu dân cư này chủ yếu do ông bà, cha mẹ để lại, cư dân sinh sống ổn định lâu đời, nhà cửa đã ken dày. Nhưng từ khi khu dân cư bị quy hoạch treo, đất ở đô thị thành đất giáo dục, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nhà cửa hư, xuống cấp nặng nhưng người dân không thể xin cấp phép sửa chữa, xây dựng lại. Nhiều gia đình có đến 3 - 4 thế hệ, con cháu đông đúc, cứ phải sống chen chúc trong căn nhà cũ, ọp ẹp”.

Bà Đặng Thị Anh Đào (nhà số 52/2A Hoàng Diệu 2) than: “Quy hoạch như án treo khủng khiếp đè nặng lên hàng trăm con người. Vì bị quy hoạch thành đất công trình giáo dục, nên các công trình hạ tầng kỹ thuật và xã hội không được chính quyền đầu tư, tu bổ. 50 hộ dân trong khu dân cư đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp có thẩm quyền, kiến nghị sớm xóa quy hoạch treo bất hợp lý này, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân”.  

Chờ đến bao giờ? 

Trước yêu cầu chính đáng của tập thể cư dân ở đường Hoàng Diệu 2 và đường Số 16, ngày 14-11-2019 UBND phường Linh Chiểu đã có Công văn  2057 báo cáo UBND quận Thủ Đức, Phòng Quản lý đô thị và các đơn vị có liên quan, nêu rõ: “Vị trí kiến nghị của người dân nằm ngoài ranh tường rào ổn định, không tranh chấp với Trường Đại học Ngân hàng TPHCM. Khu đất không nằm trong quyết định giao đất của Nhà nước cho nhà trường”.

Ông Trần Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Linh Chiểu, cho biết: “Vào năm 2016 và 2017, UBND TPHCM đã ban hành quyết định về duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu (điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị), trong đó vị trí kiến nghị của các hộ dân đường Hoàng Diệu 2 và đường Số 16 thuộc ranh khu vực điều chỉnh quy hoạch đồ án khu dân cư phía Đông. Thực hiện quyết định của thành phố, vào các ngày 8-4-2016 và 9-5-2017, UBND phường Linh Chiểu cũng đã phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng TP, Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, tổ chức họp lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về việc điều chỉnh đồ án quy hoạch này. Hiện nay, đồ án đang trong quá trình thực hiện theo ý kiến đóng góp của các sở ngành. Khi nào đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết được UBND TP phê duyệt chính thức, UBND phường sẽ thông báo cho người dân biết”.

Quy hoạch treo bất hợp lý đã để lại hậu quả nặng nề, kéo dài nhiều năm qua. Sự bất hợp lý trong quy hoạch đã thấy rõ, nhưng việc khắc phục, sửa chữa của các cơ quan có thẩm quyền lại quá chậm. Tập thể người dân cũng như chính quyền địa phương mong ngóng cấp trên sớm phê duyệt quy hoạch điều chỉnh mới, để xóa quy hoạch treo gây nhiều bức xúc này.

Tin cùng chuyên mục