Khu biệt thự bỏ hoang gần 10 năm

Trong khu biệt thự ở hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng (phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM) có một dãy với hàng chục căn biệt thự bị bỏ hoang gần 10 năm nay. Cư dân khu vực này than phiền vì tình trạng bất an và mất vệ sinh trong khu biệt thự bỏ hoang này. 

Người dân lo ngại

Hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng là khu biệt thự cao cấp với hàng trăm căn hộ. Trong đó, có dự án Chiến Thắng của Công ty Chiến Thắng được hình thành từ năm 2000 với hơn 20 nền biệt thự.

Sau khi rao bán nền, một dãy với hơn 10 căn biệt thự đã được người dân xây dựng và vào sinh sống đến nay, hiện phần lớn cư dân là người nước ngoài.

Dãy còn lại được chủ đầu tư xây dựng vào năm 2009, dù đã xong phần thô nhưng đến nay 11 căn vẫn đang bị bỏ hoang.

Người dân cho biết, chính dãy biệt thự bỏ hoang nhưng không được rào chắn này đã làm nảy sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. 

Đúng như người dân phản ánh, đến hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng, chúng tôi ghi nhận khu biệt thự Chiến Thắng với một bên là những ngôi biệt thự khang trang và một bên là công trình bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Dọc đường hẻm, dù có các thùng rác chứa rác sinh hoạt nhưng con hẻm luôn bốc mùi hôi thối. Phía trong một số căn biệt thự trống, bừa bộn những bao rác bên cạnh những vũng nước lớn ứ đọng lâu ngày.

Khu biệt thự bỏ hoang gần 10 năm ảnh 1 Dãy biệt thự bỏ hoang gần 10 năm
Theo các cư dân ở khu phố này, vì khu biệt thự bỏ hoang không có rào chắn nên những năm trước, những thành phần bất hảo đã vào đó tụ tập, trú ngụ.

Vài năm gần đây, chủ đầu tư cho những người làm nghề thu mua ve chai thuê để ở và tập kết ve chai, gây ra ô nhiễm môi trường và bất ổn an ninh trật tự trong khu phố. 

10 trong số 11 căn biệt thự bỏ hoang đều có bể bơi phía trước (giáp mặt đường hẻm). Các bể bơi này chứa đầy nước mưa, một số lộ thiên, một số lẩn khuất trong các bụi cỏ, nhưng tất cả đều không có rào chắn.

Chị T.T. (ngụ tại hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng) bức xúc: “Dãy biệt thự bỏ hoang chưa xây nhà vệ sinh, nên từ khi cho những người làm nghề thu mua ve chai vào ở thì con hẻm bốc mùi hôi vì họ phóng uế ở phía bụi cỏ dại. Khu biệt thự bỏ hoang không được rào chắn và không có người trông coi nên hàng ngày hay có trẻ nhỏ ở các nơi khác vào vui chơi, mới đây một số trẻ người nước ngoài đã té bị thương trong này. Lo ngại nhất là các bể bơi chứa đầy nước, chẳng may các cháu trượt chân té xuống thì hậu quả khó lường. Đó là chưa kể các bể bơi và vũng nước là nguyên nhân phát sinh nhiều muỗi mòng làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe cư dân trong khu phố”.

Cũng theo các cư dân, khi mua nền dự án thì chủ đầu tư cam kết sẽ làm đường cống thoát nước nhưng đến nay, sau gần 20 năm hình thành, tuyến hẻm này vẫn chưa có hệ thống thoát nước, nên mùa mưa nước ngập tràn cả vào nhà dân.

Các cư dân trong khu phố đã từng phản ánh với UBND phường Thảo Điền và gửi đơn kiến nghị UBND quận 2 yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm với dự án, không thể cứ bỏ hoang công trình, gây ảnh hưởng xấu cuộc sống của cư dân.

Tuy nhiên UBND phường Thảo Điền không có động thái nào; còn UBND quận 2 mời các bên tới họp, nhưng chỉ có cư dân tới, còn chủ đầu tư vắng mặt, kể từ đó tới nay, mọi chuyện rơi vào im lặng. 

Lãnh đạo phường nói ổn

Từ phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi đã liên hệ với UBND phường Thảo Điền để nắm thông tin về công tác quản lý địa bàn. Thật lạ lùng khi ông Nguyễn Viết Sỹ, Phó Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, cho biết phường chưa nhận được phản ánh của người dân về việc này.

Trả lời về thông tin chúng tôi cung cấp, ông Sỹ cho biết đã kiểm tra khu biệt thự hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng có 11 ngôi nhà chưa hoàn thiện. Đây là dự án của Công ty Chiến Thắng (nay là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khôi Minh), do xây dựng sai quy hoạch được duyệt nên bị đình chỉ từ năm 2009 đến nay.

Về an ninh trật tự tại các biệt thự bỏ hoang, ông Sỹ cho biết, hiện chủ đầu tư cho 7 hộ thuê ở tại các căn biệt thự này, với 26 nhân khẩu. Phía công an phường nắm đầy đủ danh sách và hồ sơ quản lý các hộ. Khi kiểm tra, công an phường chưa phát hiện trường hợp nào gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến các hộ lân cận. 

Ông Sỹ khẳng định: “Có thể có rác trong các căn biệt thự do mấy chị ve chai thảy vô đó, chúng tôi sẽ nhắc nhở họ. Nếu người dân còn lo lắng, chúng tôi sẽ mời chủ đầu tư tới làm việc, yêu cầu rào chắn dãy biệt thự đang bị đình chỉ thi công và dọn dẹp cỏ dại phía trước để khuôn viên thông thoáng, bảo đảm an toàn”.

Ông Sỹ cho rằng không có tình trạng rác thải sinh hoạt chất đống gây ô nhiễm như người dân phản ánh, mà chỉ có cây cỏ dại mọc hoang, trong khu vực này có trang bị thùng rác có nắp kín để đựng rác thải sinh hoạt. Về việc phòng dịch bệnh, khu biệt thự bỏ hoang được xác định là điểm nóng cần tập trung xử lý.

Trong năm 2016 UBND phường đã chủ động khảo sát và đưa ra những giải pháp như: rải hóa chất Abate, thả cá bảy màu tại các hồ bơi của các công trình chưa có người ở.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND phường đã phối hợp với khu phố, tổ dân phố tổ chức phun hóa chất chủ động 2 lần. Kết quả, từ đầu năm 2017 đến nay, tại khu vực này chưa xảy ra ca bệnh sốt xuất huyết nào.

Tuy nhiên, thông tin từ người dân khu phố này lại khác, người dân cho rằng không thấy đơn vị nào đi phun hóa chất. Để hạn chế muỗi, các hộ dân đã phải liên tục tự xịt thuốc trừ muỗi xung quanh nhà và luôn đóng kín cửa.

UBND phường Thảo Điền cần quan tâm hơn công tác giám sát, quản lý để ghi nhận đúng hơn về thực tế địa bàn, và phản ứng nhanh trước những việc tệ hại, ảnh hưởng xấu đời sống của người dân.

Tin cùng chuyên mục