Không xịch đụi

- Thị trường thịt heo đang có cái vướng ngắc ngứ: giá heo hơi xuất chuồng giảm mạnh, còn chi phí chăn nuôi heo lại tăng vọt. Nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã bắt đầu rục rịch bỏ chuồng vì không thể kéo dài thua lỗ. Như vậy thời gian tới nguồn cung thịt heo sẽ càng về tay các doanh nghiệp lớn.

- Thiệt ra, với người tiêu dùng họ chỉ quan tâm chất lượng và giá cả hàng hóa. Nếu doanh nghiệp lớn mà làm tốt hai chuyện căn cốt đó thì thị trường sẽ ổn. Nhưng cái “nếu” đó trên thực tế gần đây lại ít xảy ra. Lúc thị trường thiếu thịt heo, giá cả tăng vọt, doanh nghiệp chăn nuôi bự lại hỉ hả khoe khoản lợi nhuận khủng. 

- Giá mắc, người tiêu dùng phản ứng ra sao?

- Đơn giản là họ ăn các loại thực phẩm khác như gà, cá, trứng… nhiều lên chứ đâu ngồi chờ thịt heo xuống giá. Rồi khi nguồn thịt heo nhập tăng lên, giá ổn dần thì lượng tiêu thụ lại tăng. Hồi trước, người tiêu dùng xứ mình chỉ quen ăn thịt mới giết mổ. Nhưng gần đây, nhiều người đã chấp nhận nguồn thịt nhập, do chất lượng khá tương đồng với thịt nội mà giá lại rẻ hơn. 

- Nghĩa là nếu chăn nuôi có giảm sút, nguồn nhập khẩu hoàn toàn có thể khiến thị trường bình ổn?

- Điều đó chỉ xảy ra khi các bộ ngành liên quan phản ứng nhanh, sát hợp với tình hình. Thị trường sẽ bình thường, khi các ông chức năng không xịch đụi.

Tin cùng chuyên mục