Không vì tiến độ, xét nghiệm SAR-CoV-2 cần tạo sự an tâm cho người Đà Nẵng

Tối 6-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, lãnh đạo TP Đà Nẵng nhấn mạnh, không vì tiến độ, bỏ qua một số công đoạn để người dân an tâm tự nguyện đi xét nghiệm SAR-CoV-2, tuân thủ quy định phòng chống dịch. Đặc biệt, test nhanh cán bộ tham gia công tác xét nghiệm từ vùng này sang vùng khác.

Tổ chức xét nghiệm SAR-CoV-2 ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Tổ chức xét nghiệm SAR-CoV-2 ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, TP Đà Nẵng tổ chức cấp giấy đi đường trực tuyến và quét mã QR được người dân, doanh nghiệp và các địa phương khác đánh giá rất cao.

“Lãnh đạo các địa phương có gọi điện cho tôi đề nghị trao đổi và cho phép chuyển giao phần mềm để các địa phương thực hiện. Tôi đã có chủ trương này rồi, suy cho cùng chúng ta làm việc tốt cho công tác phòng chống dịch thì nên chia sẻ kinh nghiệm”, ông Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, có nhiều vấn đề chưa được thỏa mãn với người dân nên các địa phương phải lưu ý hoàn thiện việc cấp giấy, khắc phục. Đặc biệt là phải giải quyết các vướng mắc theo phản ánh của các địa phương, đơn vị cá nhân.

Với số lượng cấp giấy ngày tăng lên, ông Quảng đề nghị người đứng đầu các sở ngành, quận huyện, phường xã phải chịu trách nhiệm về số lượng cấp giấy. Bên cạnh đó, các địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra giấy đi đường từ khu dân cư. Công an tuần tra trên đường kèm việc xử lý vi phạm, làm thật nghiêm, công khai trên báo chí, kể cả những vi phạm của cả nhân, tổ chức, thậm chí cho dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, sau khi kiểm tra đột xuất, ông Quảng đề nghị các quận, huyện, phường, xã rà soát lại việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương và TP Đà Nẵng đến từng hộ dân.

“Trực tiếp kiểm tra và gặp một số hộ dân thì nhận được phản ánh có nhận được 500.000 đồng, có hộ thì cho biết chỉ nhận được một số rau củ, có người dân đến nay chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào. Tôi tin là người dân này phản ánh chính xác. Tôi ghi lại và gửi lại cho lãnh đạo địa phương đó biết. Các đồng chí phải kiểm tra lại những việc hỗ trợ đã triển khai như thế nào”, ông Quảng yêu cầu.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị, các địa phương không được bố trí nhóm cũ và nhóm mới trong 1 khu vực hoặc gần nhau trong khu cách ly, phong tỏa để hạn chế sự lây nhiễm chéo và cần tách nhỏ ra để giám sát.

Ngày mai (7-9), TP Đà Nẵng triển khai lấy mẫu xét nghiệm đợt mới. Ngành y tế và địa phương cần hạn chế việc tập trung đông người, đặc biệt test nhanh việc các cán bộ tham gia công tác xét nghiệm từ vùng xanh đi sang các vùng khác để thực hiện nhiệm vụ.

“Không bắt buộc tiến độ nhanh mà tổ chức tập trung đông người và bỏ qua một số công đoạn, chúng ta cần tạo sự an tâm cho người dân”, ông Chinh nhấn mạnh.

Thời gian tới, TP Đà Nẵng sẽ đối thoại với doanh nghiệp trong và ngoài nước để lắng nghe kiến nghị, đề xuất. Ông Chinh cũng giao Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế.

Tin cùng chuyên mục