Không tự dùng kháng sinh, không xông khi điều trị trẻ mắc Covid-19

Trước số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao, trong đó có nhiều trẻ em, Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về chăm sóc trẻ mắc Covid-19 tại nhà. 

Trong hướng dẫn mới này, Bộ Y tế chỉ rõ các tiêu chí lâm sàng xác định trẻ mắc Covid-19 có thể được điều trị tại nhà như: trẻ em ≤ 16 tuổi khẳng định nhiễm Covid-19 bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do người chăm sóc tự làm tại nhà, hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện; trẻ không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ (không khó thở, không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, nhịp thở bình thường theo tuổi); trẻ không có bệnh nền hoặc có bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Cùng với đó, trẻ có người thân chăm sóc, theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được nhân viên y tế theo dõi, giám sát và xử lý khi có tình trạng cấp cứu.

Không tự dùng kháng sinh, không xông khi điều trị trẻ mắc Covid-19 ảnh 1 Không được tự ý cho trẻ mắc Covid-19 điều trị tại nhà dùng kháng sinh

Bộ Y tế cũng quy định những loại thuốc cần có, gồm: hạ sốt Paracetamol (gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hoặc viên hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, đủ dùng từ 5-7 ngày); thuốc cân bằng điện giải Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác; giảm ho (ưu tiên các thuốc từ thảo mộc), đủ dùng từ 5-7 ngày; dung dịch nhỏ mũi Natriclorua 0,9%, đủ dùng từ 5-7 ngày; thuốc điều trị bệnh nền (nếu cần, đủ sử dụng trong 1-2 tuần). Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý người chăm sóc không tự ý cho trẻ dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế và không xông cho trẻ.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Nhi Trung ương, phần lớn trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc nhẹ với triệu chứng viêm đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa và thường hồi phục trong 1-2 tuần. Bệnh nhân thuộc nhóm nặng, nguy kịch chỉ chiếm 4% và thường trở nặng vào ngày thứ 5-8.

Tin cùng chuyên mục