Không tiếp tay cho cái xấu

Một cô gái được cộng đồng mạng biết đến là “hot girl” sinh năm 1998, lộ clip nóng; Một thủ thành 9X vướng “nghi án” bị hack tài khoản cá nhân và cắt ghép hình ảnh nhạy cảm… Tất cả trở thành chủ đề được đông đảo người dùng mạng xã hội bàn tán, thậm chí có cả hội nhóm cùng nhau chia sẻ hình ảnh, clip.

“Ai có clip share tui với”, “Liêm sỉ gì tầm này, ai có clip cho tui xin”, “Cho xin link full đi”… Hàng tá bình luận xin và chia sẻ các clip sex liên tục trên các fanpage, hội nhóm mạng xã hội. Và cũng chính vì được sự quan tâm nhiệt tình của các bạn trẻ, nên không ít những tài khoản cá nhân bán hàng online cũng chia sẻ clip, hình ảnh để câu view nhiều hơn.

Lướt mạng xã hội, không khó để tìm các hội nhóm công khai chia sẻ những chuyện thầm kín này và việc người dùng mạng xã hội tham gia vào các nhóm này hoàn toàn không có một sự kiểm duyệt nào xem có đủ tuổi hay không. Hoặc nếu có cũng chỉ là một cú click chuột, không thể xác thực được người dùng có thật sự đủ 18 tuổi hay chưa. Người trẻ không sai khi tìm hiểu các clip, hình ảnh, bài viết về những chuyện thầm kín của giới tính, nếu đó là những kiến thức tối thiểu cần có khi đang ở giai đoạn trưởng thành và bắt đầu làm người lớn. Đó có thể là sách, những lớp học kỹ năng, những trang web mang tính giáo dục.

Tuy nhiên, việc lập các hội nhóm để chia sẻ liên tục những video nhạy cảm hay dựa vào sự cố lộ clip của một cá nhân nào đó, bắt đầu cuộc truy tìm và chuyển cho nhau thì đây là rõ ràng là một hành động xấu. Bản tính con người là tò mò và từ tò mò rất dễ dẫn đến việc nghiện các trang web đen, điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người trẻ mà không ít lần báo chí đã lên tiếng cảnh báo. 

Trước những hội nhóm với những lời kêu gọi như “truy tìm clip sex” hay chia sẻ về những chủ đề nhạy cảm, người trẻ cần cân nhắc trước khi tham gia. Và đặc biệt, cần phải chiến thắng chính bản thân, chiến thắng sự tò mò để không bị lôi kéo vào những hội nhóm chuyên tìm kiếm, bàn luận các clip sex.

Và thay vì tò mò, ráo riết tìm và “share”, người trẻ cần ứng xử văn minh hơn trước những sự cố lộ clip, hình ảnh riêng tư của người nổi tiếng. Đừng tự biến mình thành kẻ tiếp tay cho cái xấu hay có vấn đề về tâm sinh lý khi chỉ chực chờ để chia nhau các clip nhạy cảm. Ngưng tò mò về các clip sex cũng là cách để người trẻ không tự biến mình thành kẻ có tội, bởi hiện tại pháp luật đã có khung hình phạt về việc phát tán, chia sẻ clip sex lên mạng.

Tin cùng chuyên mục