Không thỏa hiệp với thói xấu

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền video ghi lại cảnh một cô gái ở Bắc Ninh quỳ gối dưới đất, sợ hãi, khóc nức nở khi bị người đàn ông chửi bới, đe dọa... Nguyên nhân được cho là do cô gái phát hiện có sán trong đồ ăn, không được nhân viên của quán giải thích thỏa đáng, cô gái đã đăng thông tin cảnh báo trên trang cá nhân. 

Sau khi sự việc xảy ra, chủ quán ở Bắc Ninh yêu cầu khách hàng đến giải quyết, song khi tới đây, cô bị bắt quỳ dưới sàn, bị chửi bới, đe dọa... 

Đoạn clip dài hơn 7 phút trên đã khiến dư luận phẫn nộ bởi cách hành xử côn đồ, thiếu văn hóa và coi thường pháp luật của đối tượng. Người chủ quán vừa hăm dọa, vừa mắng nhiếc bằng những lời lẽ khó nghe. Cậy đông người, ức hiếp cô gái yếu ớt rồi ghi hình cảnh làm nhục người ta, phát lên mạng của chủ quán đã khiến dư luận phẫn nộ. 

Ngày 19-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Thiện, sinh năm 1973, trú tại phố Nguyễn Đăng Đạo, TP Bắc Ninh, chủ quán Nhắng nướng để điều tra hành vi làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự. Sự việc này là hồi chuông cảnh tỉnh, cảnh báo cho lối ứng xử tùy tiện, thiếu hiểu biết hoặc bất chấp pháp luật của một số người hiện nay trong xã hội.

Ngay tại Hà Nội, mảnh đất hào hoa thanh lịch, “bún chửi”, “cháo mắng”… từng được coi là thương hiệu để định danh của nhiều hàng quán. Hiện tượng này kéo dài nhiều năm, cũng thi thoảng có những người kêu gọi “tẩy chay” nhưng quán “bún chửi”, “cháo mắng” này không những chưa sập tiệm mà khách vẫn kéo đến nườm nượp. Nhiều người đến vì tò mò, phần đông khác thì... mặc kệ vì biết “chửi” vốn là phong cách quen thuộc của quán. Chính cách hành xử dễ dãi này của khách hàng là sự thỏa hiệp với cái xấu, tiếp tay cho thói ứng xử ngông nghênh thiếu tôn trọng cộng đồng mà nhiều người vẫn thường làm.

Để chấn chỉnh lối hành xử lệch chuẩn, thiếu văn hóa của một số chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, một văn bản về thực hiện nếp sống văn hóa trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng đã được UBND TP Hà Nội ban hành. Cùng với đó, việc thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh có vi phạm, thậm chí còn tính tới việc xem xét thu hồi hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng thu hồi giấy phép kinh doanh đối với cơ sở vi phạm cũng đã được đưa ra.

Tuy nhiên, ai cũng có thể nhận thấy việc giáo dục nếp sống văn minh thanh lịch không chỉ ở trong quy định của các văn bản hay ở chế tài xử phạt, mà còn nằm ở ý thức, tính giáo dục trong mỗi gia đình. Nếu khách hàng cùng “tẩy chay” những hành động ứng xử thiếu văn minh thì “bún chửi”, “cháo mắng” sẽ không có chỗ tồn tại và cũng sẽ không còn đất dung dưỡng những kiểu hành xử như thế.  

Cơ quan chức năng đã vào cuộc, hành vi làm nhục người khác của chủ quán nướng ở TP Bắc Ninh sẽ phải nhận bản án nghiêm khắc. Đó cũng sẽ là bài học làm gương cho lối kinh doanh, hành xử theo kiểu “giang hồ”q

Tin cùng chuyên mục