Không thiếu nguồn cung sách giáo khoa

Năm học 2020-2021 đã qua gần một tuần nhưng thị trường sách giáo khoa (SGK) vẫn đang thu hút một lượng lớn phụ huynh và học sinh tìm mua, nhất là SGK lớp 1 và lớp 6. 
Không thiếu nguồn cung sách giáo khoa

Theo phản ảnh của phụ huynh, những ngày qua, tại một số cửa hàngsách xảy ra tình trạng thiếu hàng, phụ huynh không mua được trọn bộ SGK mà chỉ mua lẻ từng cuốn. Tuy nhiên, đến trưa 10-9, ghi nhận tại 3 hệ thống nhà sách lớn gồm Fahasa, Phương Nam và Nhân văn, SGK theo bộ đã được bày bán trở lại. 

Có mặt tại nhà sách Fahasa Lạc Xuân trên đường Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp), chị Nguyễn Thanh Trúc, phụ huynh có con năm nay vào lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn cho biết, chị đăng ký mua một bộ SGK cho con tại trường từ trước nên không lo thiếu sách.

Mới đây, thấy nhiều phụ huynh trong lớp mua thêm một bộ sách để con tự học và ôn tập tại nhà nên bà mẹ trẻ mới ra ngoài tìm mua thêm SGK môn Toán và Tiếng Việt.

Chị cho biết đã đi hai nhà sách Fahasa trên đường Phan Văn Trị và Nguyễn Văn Nghi thì thấy SGK rất dồi dào, phụ huynh mua lẻ hay nguyên bộ đều được đáp ứng.

Tương tự, tại nhà sách Hoa Mai trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), tuy chỉ là một nhà sách nhỏ nhưng khi chúng tôi liên hệ hỏi mua SGK lớp 6 vẫn được báo có đầy đủ các đầu sách SGK, vở bài tập cho học sinh lớp 1 cũng được bán theo yêu cầu của phụ huynh.

Đại diện Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục tại TPHCM cho biết, tại 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, NXB Giáo dục tại TPHCM đã triển khai in gần 47 triệu bản SGK và cung ứng cho các địa phương. Riêng tại thị trường TPHCM, tỷ lệ chọn SGK lớp 1 của các trường tập trung vào bộ sách “Chân trời sáng tạo”.

Vì vậy, ngay sau khi có kết quả chọn sách, NXB Giáo dục tại TPHCM đã triển khai in và cung ứng theo đúng kế hoạch đăng ký đặt sách của các quận, huyện.

Ngoài ra, để SGK lớp 1 có thể đến tay học sinh nhanh nhất, đầy đủ, tránh nhầm lẫn với các bộ SGK lớp 1 khác, đơn vị này đã chỉ đạo các công ty cổ phần sách và thiết bị trường học tăng cường phát hành đến tận trường học trước khai giảng năm học mới.

Tính đến nay, Công ty CP Sách và Thiết bị trường học TPHCM đã phát hành 1.119.078 bản SGK lớp 1 bộ “Chân trời sáng tạo” (đạt 102% kế hoạch) và 1.238.785 bản SGK lớp 6 (đạt 104% kế hoạch).

Theo đơn vị này, tình trạng khan hiếm SGK lớp 1 và lớp 6 xảy ra cục bộ là do hầu hết phụ huynh đã đăng ký mua sách tại trường, hiện chỉ còn một bộ phận nhỏ chưa đăng ký hoặc muốn mua thêm SGK để dạy và theo dõi việc học của con tại nhà.

Riêng với SGK lớp 2 và lớp 6, do năm học 2021-2022 sẽ thực hiện thay sách nên các cửa hàng sách ngại nhận về bán vào cuối mùa, sợ tồn kho không thể bán tiếp năm sau. Để khắc phục tình trạng này, phụ huynh có thể liên hệ các cửa hàng bán lẻ thành viên NXB Giáo dục Việt Nam để được cung cấp đầy đủ SGK và sách bổ trợ các cấp lớp.

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88/2014 của Quốc hội. Theo đó “một chương trình, nhiều bộ SGK” đã được thực hiện và bắt đầu áp dụng đối với lớp 1 từ năm học này.

Tin cùng chuyên mục