Không thể nói dối về thực trạng rừng Việt Nam

Sáng nay 6-6 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ NN-PTNT đã tổ chức diễn đàn và ra mắt “cổng thông tin” về dữ liệu tài nguyên rừng Việt Nam. Đây được coi là kho dữ liệu về rừng hiện đại nhất thế giới hiện nay. 

Sáng 6-6 tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ NN-PTNT tổ chức diễn đàn và ra mắt “cổng thông tin” về dữ liệu tài nguyên rừng Việt Nam. Đây được coi là kho dữ liệu về rừng hiện đại nhất thế giới hiện nay. 

Hiện nay, lực lượng kiểm lâm có thể cập nhật ngay số liệu về rừng nơi được giao quản lý mà không phải chờ định kỳ vài năm như trước

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, sau 5 năm nỗ lực triển khai với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, đến nay Tổng cục Lâm nghiệp đã thiết kế được hệ thống truy cứu thông tin dữ liệu về rừng Việt Nam hoàn chỉnh và hiện đại nhất thế giới. 

Thông qua địa chỉ trang web http://maps.vnforest.gov.vn/vn, tất cả mọi người đều có thể truy cập và kiểm tra đầy đủ thông tin về từng mảnh rừng của từng hộ nông dân, lâm trường, doanh nghiệp đang sở hữu và quản lý với nhiều hình thức, từ số liệu cập nhật từng ngày, từng giờ đến các hình thái bản đồ: bản đồ ảnh vệ tinh, bản đồ địa hình nổi, bản đồ độ che phủ...

Nếu tra cứu trên bản đồ vệ tinh, người truy cập có thể tiếp cận dữ liệu rừng đến tận từng gia đình chủ rừng, được nhìn bản đồ khu rừng của từng hộ nông dân đã được giao rừng, trên đó sẽ có số liệu về diện tích rừng, hiện trạng rừng, đất rừng đó đã được cấp sổ đỏ hay chưa, nội dung trong sổ đỏ... của từng hộ đó. Thậm chí có thể biết được lô rừng đó ai trồng, trồng năm nào, lượng khí thải mà khu rừng đó rút được... 

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, thông qua cổng dữ liệu này, tất cả các trạm kiểm lâm, hộ gia đình, lâm trường, doanh nghiệp có thể truy cập để khai báo, bổ sung, cập nhật về số liệu, tình hình biến động của diện tích rừng hiện có. Theo đó, số liệu về hiện trạng rừng tăng thêm hoặc mất đi sẽ được cập nhật từng giờ.

“Chỗ rừng nào được trồng thêm, chỗ nào đang cháy, chúng tôi có thể biết ngay, thậm chí có thể nhìn thấy rừng đang bị cháy như thế nào, công tác dập lửa, chữa cháy ra sao”- ông Ngãi chia sẻ. 

Ra mắt kho dữ liệu rừng Việt Nam

Điều quan trọng theo ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp là thông qua cổng dữ liệu này, cơ quan quản lý nhà nước cũng như tất cả mọi người có thể giám sát về hiện trạng rừng, không ai có thể nói dối được về số liệu cũng như hiện trạng diện tích có rừng. Nếu cập nhật số liệu giả, không khớp thì hệ thống sẽ từ chối và cơ quan chức năng vẫn có cơ chế để kiểm tra các dữ liệu được nhập vào. 

Tháng 5-2017, Bộ NN-PTNT đã công bố số liệu về hiện trạng rừng toàn quốc, tính đến ngày 31-12-2016 là 14.377.682ha, trong đó rừng tự nhiên là 10.242.141ha và rừng trồng là 4.135.541ha. Diện tích rừng đủ tiêu chuẩn để tính độ che phủ toàn quốc là 13.631.934ha, độ che phủ tương ứng là 41,19%.

Theo nhiều chuyên gia, trước đây việc kiểm kê thực trạng rừng Việt Nam chủ yếu do Tổng cục Thống kê thực hiện không thường xuyên và theo phương pháp thủ công nên số liệu về hiện trạng rừng Việt Nam thường muộn, không đầy đủ, có thể là không chính xác. Còn hiện nay, dữ liệu, số liệu sẽ được cập nhật mọi lúc có thể. 

Tin cùng chuyên mục