Không tăng mới lạ

- Một ngân hàng thương mại mới đây đã thông báo áp dụng thu phí rút tiền ngoài hệ thống đối với thẻ ghi nợ nội địa. Còn trước đó, rút tiền với loại thẻ này, khách hàng được miễn phí. Song song đó, cũng ngân hàng này sẽ tăng phí 20% với dịch vụ tin nhắn thông báo số dư tài khoản qua điện thoại.

- Tưởng rằng kết quả kinh doanh tốt, thị giá cổ phiếu niêm yết tăng mạnh, nhà băng đó phải chăm sóc khách hàng tốt hơn, sao lại tăng phí?

- Họ giải thích rằng, thẻ ghi nợ nội địa nói trên là thẻ từ, sắp đến hạn phải dừng sử dụng. Thu phí để khuyến khích khách hàng chuyển qua xài thẻ ghi nợ quốc tế là thẻ chip miễn phí. Còn tăng phí tin nhắn số dư là để khuyến khích sử dụng ứng dụng di động, thay vì sms điện thoại.

- Ai rành chuyện đều cho rằng nguyên nhân chính để nhà băng ngầm ép khách hàng chuyển đổi là do lượng thẻ ghi nợ quốc tế còn ít ỏi. Phải có đông người xài thì mới mang lại lợi nhuận bộn. Còn cài đặt ứng dụng sẽ giúp nắm giữ và khai thác dữ liệu cá nhân về thói quen mua sắm. Tiện cho khách hàng là bề mặt, còn phía trong là cái lợi của chính nhà băng.

- Nhìn rộng ra, dựa trên thực tế những năm qua, dư luận ngờ rằng sẽ có thêm nhiều nhà băng rình rình tăng phí dịch vụ. Với nhà băng xứ mình, tăng phí mới bình thường, không tăng là chuyện lạ!

Tin cùng chuyên mục