Không sờ voi

- Nghe tin chương trình phổ thông mới sẽ dạy môn xác suất thống kê từ lớp 2, đa phần cha mẹ học sinh nhảy nhổm. Người ta sợ rằng gánh nặng kiến thức sẽ làm con em họ sụm bà chè. Và sợ nữa là phải học những thứ cao siêu nhưng không biết để làm gì.

- Con chim từng bị tên thì thấy cành cong cũng sợ. Nhiều thử nghiệm không thể coi là hợp lý của ngành giáo dục xứ mình khiến dân tình luôn sẵn lòng nghi ngờ những xáo trộn tiếp theo. Nhưng với chuyện xác suất thống kê, giải thích của những người xây dựng chương trình nghe cũng lọt tai. Kiến thức đó nhẹ nhàng, và mục đích là để giải quyết những thứ cụ thể trong cuộc sống.

- Nếu học để xài, học để vận dụng thì hay. Gì chớ cứ tầm chương trích cú, học xong chữ thầy trả thầy thì quá ngán. Nếu thực tế khi triển khai mà con em học hứng thú, vừa sức và ứng dụng được thì nên ủng hộ. Không cần chạy đua thành tích, miễn học được điều có ích, hợp thực tế thì học gì cũng đáng.

- Qua chuyện đó, cũng thấy rằng khi đã mất uy tín, có nói gì hay làm gì người ta cũng hay căn vặn. Ngành giáo dục sẽ mất nhiều công để cắc củm tích lũy lại lòng tin, cho cả học sinh lẫn gia đình người đi học.

- Bậc phổ thông là bậc học nền tảng. Học cái gì chắc bụng cái đó, chớ không cứ tiếp tục lơ mơ kiểu bịt mắt sờ voi.

Tin cùng chuyên mục