Không phân biệt đối tượng, Đà Nẵng sẽ tiêm vaccine mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên

Tối 12-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, TP giao UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tiêm vaccine mũi 1 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên, không theo nhóm đối tượng ưu tiên như trước.
Một điểm tiêm vaccine trên địa bàn TP Đà Nẵng
Một điểm tiêm vaccine trên địa bàn TP Đà Nẵng

Mặc dù tình hình dịch khả quan, nhưng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị Sở Y tế tiếp tục triển khai xét nghiệm, tiêm vaccine được phê duyệt.

Theo kế hoạch, TP Đà Nẵng sẽ cơ bản tiêm phủ vaccine lần 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Trường hợp tiêm mũi 1 sẽ được tiêm mũi 2, trường hợp từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi 1 sẽ không phân biệt, giao cho quận huyện lên kế hoạch dựa trên cơ sở dữ liệu dân cư. TP Đà Nẵng sẽ giao số lượng vaccine, từ đó sắp xếp điểm tiêm, hạn chế việc di chuyển của người dân. Trong quá trình thực hiện, nếu địa phương có vướng mắc, lãnh đạo sẽ chỉ đạo hỗ trợ cụ thể, giao bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đảm nhận vấn đề này.

“Hiện, 200.000 liều vaccine ngừa Covid-19 được tiêm trong ngày mai (13-9). Thời gian tới, TP Đà Nẵng cũng sẽ đổi phương án, bởi tiêm phủ vaccine toàn dân nên sẽ không phân biệt, ưu tiên đối tượng nữa”, ông Lê Trung Chinh cho hay.

Bên cạnh đó, ông Lê Trung Chinh giao Sở Xây dựng rà soát các khu ngập úng, thiết bị cần thiết để xử lý sớm. Các địa phương lưu ý kiểm tra các công trình, đảm bảo chống ngập, tránh ảnh hưởng đến quá trình thi công và đời sống nhân dân. Theo ông Lê Trung Chinh, thời tiết sẽ còn phức tạp, địa phương chủ động hỗ trợ người dân thu hoạch lúa, hải sản… tránh gây thiệt hại lớn. Quan điểm của TP Đà Nẵng là luôn quan tâm, tạo điều kiện tối đa cho người dân ổn định đời sống. Vì thế, địa phương cần triển khai nhanh những gói hỗ trợ.

“Trong lúc dịch bệnh, thiên tai, TP Đà Nẵng có trách nhiệm chăm lo đến vấn đề an sinh của người dân. Tất cả người dân trên địa bàn đều được hưởng hỗ trợ của TP Đà Nẵng, đặc biệt là 500.000 đồng/hộ, kể cả những người dân, sinh viên, người lao động không có hộ khẩu. Chúng ta phát theo hộ chứ không phải theo nóc nhà. Tôi nhắc lại không xét duyệt trong gói hỗ trợ này”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Ông Lê Trung Chinh cũng nêu rõ, đây là TP Đà Nẵng hỗ trợ nên địa phương không phải xét duyệt. Có người, có hộ được ghi vào danh sách và đề xuất sẽ được hỗ trợ. Ngoài ra, với những chính sách triển khai, nếu người dân gặp khó, địa phương đề xuất để TP Đà Nẵng xét duyệt, hỗ trợ đột xuất để đảm bảo rằng “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tin cùng chuyên mục