Không phân biệt bạo lực gia đình với bạo lực khác

Ngày 25-10, TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) trên địa bàn TPHCM. 

Theo Ban Chỉ đạo công tác gia đình TPHCM, trong thời gian qua, TPHCM đã phối hợp và nỗ lực triển khai nhiều hoạt động công tác gia đình, PCBLGĐ. Tất cả 322 phường - xã - thị trấn của thành phố hiện nay đều đã có ban chỉ đạo công tác gia đình. Toàn thành phố có gần 1.630 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, hơn 230 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, hơn 1.740 nhóm PCBLGĐ tại các phường - xã - thị trấn. Gần 1.060 tổ tư vấn, 5.500 tổ hòa giải cơ sở và hơn 1.140 địa chỉ tin cậy cộng đồng.

Theo báo cáo, từ tháng 6-2009 đến 6-2018, toàn thành phố xảy ra gần 1.880 vụ bạo lực gia đình. Tuy số vụ vi phạm Luật PCBLGĐ đã giảm nhưng lại xảy ra những vụ tính chất rất nghiêm trọng, làm nạn nhân bị bạo lực gia đình bị tàn tật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhìn nhận, tuy đã đạt được các kết quả nhất định nhưng công tác gia đình nói chung và PCBLGĐ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Một bộ phận thành viên gia đình đang chịu sự tác động của lối sống thực dụng. Tình trạng ly hôn, ly thân, tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình có chiều hướng tăng. Ngoài ra, các vụ bạo lực gia đình dù giảm nhưng tính chất ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thông tin truyền thông về chính sách, pháp luật của nhà nước; nâng cao trách nhiệm trong triển khai thực thi các quy định liên quan đến PCBLGĐ; phát huy và nâng cao ý thức của người dân tại cộng đồng; tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của từng hộ gia đình…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiều quy định trong Luật PCBLGĐ cũng như các văn bản liên quan. Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc Sở Tư pháp TPHCM Trần Thị Thái cũng kiến nghị không nên phân biệt bạo lực gia đình với các bạo lực khác. Bởi nếu chỉ đề cập đến bạo lực gia đình thì các bạo lực khác có khi phải cần các luật khác như Luật Phòng, chống bạo lực trong trường học hoặc bạo lực tại các khu vực công cộng...

Cũng tại hội nghị, UBND TPHCM đã trao tặng bằng khen cho 15 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai, thực hiện Luật PCBLGĐ trên địa bàn TPHCM liên tục trong nhiều năm.

Tin cùng chuyên mục