Không nhất thiết làm Căn cước công dân khi Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng

Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật CCCD, CMND đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời gian theo quy định... Như vậy, người dân không nhất thiết phải đổi CCCD khi CMND còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng (15 năm kể từ ngày cấp).
Mấy ngày qua, lượng người đến làm căn cước công dân tại TPHCM tăng đột biến
Mấy ngày qua, lượng người đến làm căn cước công dân tại TPHCM tăng đột biến

Ngày 7-2, Thượng tá Lê Duy Bình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM (PC06), cho biết mấy ngày qua lượng người đến làm căn cước công dân (CCCD) tăng đột biến.

Trung bình mỗi ngày Công an TPHCM tiếp nhận 2.300 hồ sơ cấp đổi, cấp lại CCCD, tăng gần 800 hồ sơ mỗi ngày so với thời điểm trước tết. Có rất nhiều trường hợp chứng minh nhân dân (CMND) còn hạn sử dụng và còn nguyên vẹn, nhưng người dân vẫn làm thủ tục cấp đổi CCCD.

Qua tìm hiểu, nhiều người dân cho biết do nghe nói từ ngày 1-1-2020 sẽ đồng loạt đổi từ CMND sang CCCD. Việc này đã gây áp lực rất lớn đến công tác tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính và ảnh hưởng đến thời gian, công sức của người dân.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật CCCD, CMND đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời gian theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD. Như vậy, người dân không nhất thiết phải đổi CCCD khi CMND còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng (15 năm kể từ ngày cấp). Đặc biệt là tại thời điểm dịch bệnh nCoV có diễn biến phức tạp, lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế đã có khuyến cáo người dân hạn chế đến những nơi đông người.

Tin cùng chuyên mục