Không nên cho phép Thường trực HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong đầu tư công

Bàn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công tại phiên họp tổ ĐBQH TPHCM sáng nay, 12-11, nhiều ý kiến băn khoăn về nội dung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND (Điều 88 của dự thảo).


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM. Ảnh: TTXVN
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM. Ảnh: TTXVN

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM nêu rõ: Từ thực tiễn, TPHCM thấy là không nên quy định nội dung cho phép Thường trực HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong lĩnh vực đầu tư công trong thời gian giữa 2 kỳ họp.

Cụ thể, Điều 88 dự thảo bổ sung quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND theo hướng cho phép Thường trực HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND trong lĩnh vực đầu tư công trong thời gian giữa 2 kỳ họp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định, cần phải hết sức cân nhắc vấn đề này. “Thứ nhất là trách nhiệm thẩm tra giám sát của HĐND rất quan trọng, chúng ta có Quy chế họp HĐND và quy trình thẩm định của HĐND, bây giờ nếu giao cho Thường trực thì theo quy chế nào? Quy chế để chuẩn bị dự án trình Thường trực như thế nào?”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu vấn đề.

Theo người đứng đầu Thành ủy TPHCM, để đảm bảo vai trò giám sát của HĐND, thì cần giữ như quy định hiện hành. Với các dự án đầu tư công của địa phương, quy trình thực hiện thường tính bằng năm.

“Giữa 2 cuộc họp định kỳ 6 tháng của HĐND, chúng ta có thể tổ chức thêm 2 cuộc họp thường xuyên giữa kỳ nữa, như vậy 1 năm 4 cuộc, có nghĩa là 3 tháng HĐND TP họp 1 lần, hoàn toàn đủ điều kiện thông qua bất cứ dự án nào chính quyền cần với đầu tư công trung hạn”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói và khẳng định: "Không cần thiết thực hiện sự ủy quyền như vậy".

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, HĐND TP nên duy trì cơ chế họp 6 tháng, họp bổ sung nếu cần và thực tế là với đầu tư công thì như thế là đủ. Ba tháng cũng là khoảng thời gian cần thiết để chuẩn bị một dự án tốt.

Trước đó, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM cũng thể hiện quan điểm cho rằng nên giữ đúng quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND. “Chưa bao giờ ở TPHCM có chuyện vì HĐND TP không họp được mà gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án đầu tư công trung hạn”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết.

Tin cùng chuyên mục