Không ném đá


- Khảo sát của một tập đoàn công nghệ mới đây cho ra kết quả người xứ mình nằm trong nhóm người xài internet kém văn minh. Kết quả vậy có mang tính phân biệt đối xử không?

- Để đảm bảo khảo sát mang tính khoa học, chặt chẽ và đủ tin cậy là chuyện không phải lúc nào cũng đạt được. Nhưng khi chính người dùng cho biết nhận xét cụ thể của họ về giao tiếp trên mạng, họ sẽ thẳng thắn hơn so với việc trả lời những thăm dò chung chung. Những hành vi được nêu lên như liên lạc không mong muốn, quấy rối, gây tổn thương… Ý kiến của người tham gia khảo sát sẽ góp phần giúp đưa ra những cách thức để hạn chế bạo lực mạng.

- Vậy bài học là gì để học hỏi nhằm trở nên văn minh hơn?

- Điều quan trọng là biết tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân. Nếu thấy ý kiến khác mình mà lập tức quy kết như thế là dốt, tệ, xấu thì sẽ nảy sinh xung đột. Nhận thức khác nhau dẫn đến biểu hiện khác nhau là bình thường. Huống chi con người luôn có nhiều điểm xuất phát rất xa nhau về nhân sinh quan, văn hóa, tôn giáo…

- Nói theo kiểu ngoại giao thì những hành vi kém văn minh cũng “rất đáng quan ngại”. Gì chớ đâu có hiếm gặp chuyện tấn công cá nhân, uy hiếp, đe dọa trên mạng. Ngay cả lên mạng chém gió tào lao cho vui cũng cần học cách hành xử “không ném đá”.

Tin cùng chuyên mục