Không nằm trên giấy

Lại phải nói tiếp về chuyện thịt heo mắc mỏ. Nguồn cung trong nước thiếu hụt dẫn đến giá cao. Bộ trưởng bộ nông nghiệp xứ mình giải thích rằng phải đến cuối năm nay, sản lượng thịt heo nuôi trong nước mới đạt cân bằng cung cầu.

Nhưng tại sao khi các doanh nghiệp lớn giảm giá thịt heo hơi gần 10%, giá bán tại chợ và siêu thị hầu như vẫn đứng yên?

Cái này chính ông bộ trưởng cũng thừa nhận, là còn quá nhiều khâu trung gian trong phân phối. Trên thực tế, từ khi giết mổ tới lúc bán lẻ, miếng thịt heo phải đi qua 6-7 khâu “đụng tay”. Mỗi lần qua trung gian như thế, thịt lại mắc thêm 8%-10%. Nghĩa là phải cắt bớt trung gian, thịt mới rẻ bền vững được.

Ra chợ, người mua hỏi người bán rằng bộ trưởng nói giá đã rẻ đi, sao vẫn mắc? Người bán trả lời tưng tửng: “Giá rẻ chỉ có trên tivi!”. Có tới hai bộ cùng quản lý giá bán thịt heo là nông nghiệp và công thương, mà giá rẻ chỉ có trên tivi thì nghĩa lý làm sao?

Ông bộ phụ trách nguồn cung giải thích giá mắc do thiếu cung. Ông bộ quản lý chuyện giá cả nói rằng giá không rẻ do thịt chạy lòng vòng. Tóm lại các bộ luôn tỏ ra mạnh về giải thích nguyên nhân, trong khi thị trường và người tiêu dùng lại chỉ cần một từ: “Rẻ”.

Bị động nguồn cung và nhiều khâu trung gian khó giải quyết, bởi hai chuyện này đều không nằm trên giấy!

Tin cùng chuyên mục