Không leo rào

- Chừng hai năm nay, điện thoại xách tay về xứ mình ngày càng giảm đi. Có những hãng lớn đã đặt đại lý chính thức để bán hàng với giá cả rất cạnh tranh. Mặt khác, chế độ bảo hành, chăm sóc hậu mãi ngày càng tốt cũng khiến khách hàng hài lòng.

- Phân phối hợp pháp thì đóng thuế đầy đủ, quyền lợi của người làm công cũng được tôn trọng. Làm ăn đàng hoàng thì lợi ích của các phía đều được đảm bảo. Hàng xách tay thu hẹp thị phần cho thấy, việc tuân thủ luật đã trở thành “tiêu chuẩn tự động” của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

- Cái nữa là những phần mềm có bản quyền dành cho máy tính, điện thoại hay thiết bị chuyên dụng cũng trở nên áp đảo. Ngay cả những thiết bị có giá rẻ, phần mềm bản quyền cũng là chuyện đương nhiên. Những cá nhân có uy tín trong mảng công nghệ thường xuyên có những tương tác theo hướng khích lệ việc tôn trọng bản quyền.

- Ở khía cạnh khác, vài vụ kiện đình đám được công chúng hoan nghênh vì đã dứt dạt bảo vệ tác quyền của người sáng tạo. Những kẻ ăn cắp bản quyền, chôm chỉa trái phép không chỉ sợ luật pháp trừng phạt mà còn sợ bị cộng đồng kỳ thị. 

- Văn minh đâu phải là những ý niệm phức tạp xa xăm. Sống đàng hoàng thì luôn tự động tuân thủ đèn xanh, đèn đỏ và không leo rào!

Tin cùng chuyên mục