Không khí lạnh tăng cường sắp gây đợt mưa lũ mới ở miền Trung

Theo cảnh báo của cơ quan dự báo thời tiết Việt Nam, từ ngày 28-11, sẽ bắt đầu đợt mưa lũ mới ở Nam Trung bộ, có thể lan ra Trung Trung bộ và Tây Nguyên do đợt không khí cường độ rất mạnh tăng cường lệch đông.
Họa đồ của Trung tâm Dự báo KT-TV quốc gia về các đợt sóng không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới miền Trung nước ta trong những ngày tới 

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia phát tin cảnh báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường lệch đông nên ở các tỉnh Trung bộ đã xuất hiện mưa, mưa vừa trong ngày 27-11. 

Chiều và đêm 27-11, không khí lạnh từ phía Bắc vẫn tiếp tục tăng cường xuống miền Trung nước ta.

Tuy nhiên, từ ngày 28-11, sóng không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn. Do đó, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời chuyển rét (thời gian rét xảy ra vào đêm và sáng sớm) với nhiệt độ thấp nhất phổ biển khoảng 16-19 độ C, vùng núi phổ biến 13-16 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C (rét đậm).

Không chỉ gây rét đậm ở miền Bắc, đợt không khí lạnh nối tiếp này sẽ kết hợp với nhiễu động gió đông gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to ở Trung Trung bộ, Nam Trung bộ từ ngày 28-11 đến ngày 1-12.

“Lượng mưa phổ biến khoảng 200-400mm/đợt, có nơi trên 450mm”, cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo. Từ ngày 29-11 đến ngày 30-11, ở Tây Nguyên cũng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm.

Mưa gió trở lại sẽ gây ra một đợt lũ cục bộ trên nhiều sông ở Trung bộ. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. 

BĐBP tỉnh Hà Tĩnh kịp thời ứng cứu nhiều người dân vùng lũ đưa đến vị trí an toàn trong đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh: SGGP 

Vì vậy, chiều 27-11, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ký Công văn số 533 gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng đề nghị: 

- Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, vùng ngập sâu khi mưa lớn, hạ du các hồ chứa xung yếu; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. 

- Tổ chức kiểm tra việc vận hành các hồ chứa, nhất là các hồ thủy điện nhỏ để bảo đảm an toàn đập và vùng hạ du. 

- Chỉ đạo các đơn vị đảm bảo giao thông sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết. 

- Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất. 

- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu và tổ chức trực ban nghiêm túc. 

Tin cùng chuyên mục