Không kêu cứu

- Dịch bệnh được khống chế, giao thương dần dần sẽ trở lại bình thường, đó là mong ngóng của tất cả doanh nghiệp. Và hẳn là những doanh nghiệp du lịch, hàng không sẽ nóng lòng hơn cả. Lý do là bởi họ sớm chịu thiệt hại do dịch hơn. 

- Cũng khó mà “phân loại” thiệt hại theo kiểu trước hay sau. Điều hữu ích rút ra từ hơn nửa năm khó ngặt là những doanh nghiệp có sự thích ứng mau lẹ hơn sẽ thua lỗ ít. Vì dòng tiền là dòng máu của kinh doanh nên khi chống chọi với cái khó bài bản hơn sẽ phục hồi nhanh hơn. 

- Vậy cụ thể thị trường hàng không xứ mình thì thế nào?

- So sánh hai hãng bay chiếm thị phần lớn nhất sẽ thấy cung cách đối mặt với khủng hoảng khác hẳn nhau. Một hãng chuyên khai thác thị phần giá rẻ nhưng lại có cách vượt khó rất… “đắt”. Hãng này sử dụng nhuần nhuyễn nghiệp vụ bán và thuê lại máy bay để vẫn có doanh thu tốt. Họ còn linh hoạt chuyển đổi tài sản, nhượng quyền kinh doanh. Tóm tắt phương thức của họ là tự thân vận động.

- Còn hãng kia?

- Hãng bự còn lại chọn cách vận động để được nhà nước hỗ trợ, đồng thời đẩy mạnh chuyện đi vay. Nhưng đi vay nhiều thì chỉ chuyện trả lãi cũng đủ ngắc ngư.

- Bài học rút ra là càng chủ động mới càng tự chủ. Biết gỡ khó cho mình thì mới đủ tự tin để không kêu cứu.

Tin cùng chuyên mục