Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Khơi dậy khát vọng cống hiến - Bài 1: Phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu

Xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đang diễn ra sôi nổi trên phạm vi toàn thành phố. Đó là sự chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM, góp phần để TPHCM thực sự tiếp tục là tấm gương đi đầu trong đổi mới, năng động, sáng tạo của cả nước.
Một góc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức. Ảnh: THU HƯỜNG
Một góc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức. Ảnh: THU HƯỜNG

Tạo nguồn sức mạnh đặc thù

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đang hoàn thiện dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Song, hiện nay các địa phương, đơn vị đã chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM bằng những việc làm thiết thực rất đáng trân trọng, bước đầu tạo hiệu ứng tích cực trong việc hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn thành phố.

LTS: TPHCM - địa phương duy nhất của cả nước được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - đang tập trung xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nhằm thể hiện tình cảm sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đối với Người. Qua hoạt động này, TPHCM kỳ vọng xây dựng, làm sâu sắc hơn tính đoàn kết, dũng cảm, năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình, dám đi đầu, chấp nhận thử thách, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của cả nước.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 3-9-2020 giữa Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chuẩn bị Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trách nhiệm và niềm vinh dự của TPHCM khi là địa phương duy nhất được mang tên Bác. Vì vậy, Đảng bộ, nhân dân TPHCM phải luôn thấy được niềm tự hào này và suy nghĩ về giải pháp để việc được mang tên Bác trở thành một động lực phát triển thành phố. Từ đó, ý tưởng xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được bổ sung vào Văn kiện Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM. Và, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM đã xác định “Hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở thành phố mang tên Bác”. Đây được coi là một quyết sách độc đáo, sáng tạo của Đảng bộ TPHCM trong giai đoạn hiện nay.

Đảng bộ TPHCM xác định, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm thể hiện tình cảm kính trọng sâu sắc của nhân dân TPHCM, nhân dân Nam bộ với Bác Hồ. Đồng thời, xây dựng một không gian ấm áp tình người, thấm đượm cốt cách, tâm hồn, làm cho văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu vào từng người dân thành phố, là nguồn sức mạnh đặc thù của con người thành phố mang tên Bác. Thông qua đó, xây dựng con người TPHCM đoàn kết, dũng cảm, năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình, dám đi đầu, chấp nhận thử thách, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Như vậy, xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nhằm tiếp nối truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, khơi dậy khát vọng cống hiến của TPHCM, xứng đáng với vị trí, vai trò của thành phố mang tên Bác, để “TPHCM phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối với vùng Đông Nam bộ, xứng danh “Đất thép - Thành đồng”, “Hòn ngọc của Viễn Đông”, “Niềm tin yêu và tự hào của cả nước”, như nhắn nhủ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với TPHCM ngày 23-9-2022.

Hành động sôi nổi

Để đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM vào cuộc sống, nhiều địa phương, cơ quan đơn vị đã chủ động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Bên cạnh cơ quan của Đảng và chính quyền, nhiều cơ sở tôn giáo, trường học, doanh nghiệp… cũng tích cực tham gia. 

Theo Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 10, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị tại quận xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình từng nơi. Dù vậy, nhiều cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị gặp lúng túng trong việc lựa chọn nội dung phù hợp để triển khai, dẫn đến tiến độ thực hiện không đạt như mong muốn. Cùng với đó, chưa có nhiều đầu tư cho nội dung gắn với thực hành những giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Do đó, thời gian tới rất cần có hướng dẫn, nghiên cứu thêm để việc triển khai đi vào thực chất, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Bình Thạnh Võ Thị Phương Uyên chia sẻ, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành và hiện hữu khắp nơi đã định hướng cho người dân tinh thần học tập, làm theo Bác. Đến nay, quận Bình Thạnh đã ra mắt 50 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở cơ sở tôn giáo và tại 20 doanh nghiệp. Trong đó, tại Tịnh xá Trung Tâm trưng bày nhiều tư liệu, sách quý về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo Thượng tọa Thích Minh Lộc, Phó Trụ trì Tịnh xá Trung Tâm, đây là nơi giúp tăng ni, bà con Phật tử dễ dàng tiếp cận, nghiên cứu, thấm nhuần lời dạy, học tập và làm theo Người.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Khơi dậy khát vọng cống hiến - Bài 1: Phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu ảnh 1 Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam tìm hiểu về Bác trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại công ty. Ảnh: ÁNH HỒNG
Tại các doanh nghiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Tân Hòa Trần Thị Ngọc Luyến chia sẻ, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại công ty không chỉ giúp khách hàng tiếp cận tìm hiểu về Bác, mà còn góp phần giáo dục, giúp mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động đơn vị tự soi mình để ngày càng hoàn thiện bản thân. Đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới cách trưng bày, thêm sách, tư liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh để tạo sức hấp dẫn.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đến với tuổi trẻ TPHCM bằng nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Theo Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương, Thành đoàn TPHCM đã xây dựng Không gian Bác Hồ với thiếu nhi; các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt xây dựng nhiều Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đa dạng hình thức thể hiện, từ không gian vật thể, phi vật thể đến không gian trên mạng. 

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị cấp quận, huyện đang từng bước đẩy mạnh mô hình xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện thực tế.

Ông VÕ KHẮC THÁI, Bí thư Quận ủy quận 7, TPHCM:


Chú trọng lan tỏa đến người nước ngoài

Đến nay, quận 7 đã có 119 không gian văn hóa vật thể từ quận, phường, các cấp ngành, các giới, đơn vị, đến từng khu phố, tổ dân phố, khu dân cư, chung cư, cơ sở tôn giáo. Về lâu dài, quận xác định 2 nội dung để xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phi vật thể. Đó là đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng vượt qua khó khăn thử thách; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để góp phần phát triển quận nhà.

Đặc biệt, quận 7 có nhiều người nước ngoài sinh sống với hơn 103 quốc tịch khác nhau. Trong đó, khu đô thị Phú Mỹ Hưng có gần 20.000 người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập. Do đó, trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, quận luôn xác định phải lan tỏa đến người nước ngoài trên địa bàn. Mục đích hướng đến là làm sao để tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu từng cán bộ, đảng viên, người dân, không phân biệt tôn giáo, dân tộc, quốc tịch.


Bà TRỊNH THỊ ÁNH HỒNG, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân, TPHCM:


Cần hỗ trợ sách, tư liệu chính thống

Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn công ty quan tâm xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh dành cho công nhân, người lao động ngay trong công ty, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM và Nghị quyết của Đảng bộ quận Bình Tân nhiệm kỳ 2020-2025. 

Bên cạnh trưng bày sách, ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, công ty còn giới thiệu  những tác phẩm nói về giai cấp công nhân, gương điển hình tiên tiến; tổ chức các hội thi tìm hiểu về Bác, về giai cấp công nhân nhằm thu hút đông đảo công nhân, người lao động. Sắp tới, Đảng ủy, công đoàn công ty xác định phải nâng cấp, tạo thêm nhiều nội dung và hình thức đa dạng cho không gian hiện hữu và trên không gian mạng. 

Tuy nhiên, hiện việc trưng bày sách, tư liệu phần lớn được công ty tích lũy từ trước và mượn thêm ở Ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Tân. Đối với những sách quý, tư liệu hiếm về Bác, việc tiếp cận và có được rất khó. Do đó công ty mong muốn được sự hỗ trợ nhiều hơn từ địa phương; về lâu dài, công ty sẽ đầu tư kinh phí để mua thêm nhiều sách.

Tin cùng chuyên mục