Không gia đình: Từ trang sách đến những thước phim rưng rưng

Quyết định chuyển thể cuốn tiểu thuyết kinh điển lên màn ảnh rộng chắc chắn không tránh khỏi sự so sánh. Thế nhưng, để lại đằng sau tất cả cảm xúc mà bộ phim mang lại cho khán giả mới là điều đáng trân quý.

>> Trailer chính thức bộ phim Không gia đình 2018:

Được xuất bản năm 1878, 140 năm đã trôi qua Không gia đình vẫn là cuốn sách được hàng triệu độc giả trên khắp thế giới ái mộ. Cuốn sách này cũng đã hàng chục lần được chuyển thể thành phim từ điện ảnh đến truyền hình.

Nhưng, phiên bản điện ảnh Không gia đình 2018 có rất nhiều điều đặc biệt. Sự dụng công của đạo diễn Antoine Blossier đã thổi hồn cho tác phẩm văn học kinh điển để nó thực sự sống động, giàu cảm xúc và vẫn thấm đẫm tinh thần nhân văn thời đại.

Không gia đình: Từ trang sách đến những thước phim rưng rưng ảnh 1 Remi - nhân vật chính trong phim điện ảnh Không gia đình 2018

Phim giữ nguyên cốt truyện về cậu bé mồ côi Remi, sau khi buộc phải rời xa người mẹ nuôi tốt bụng, gia nhập gánh xiếc nhỏ của người nghệ sĩ bí ẩn Vitalis. Người thầy mới dạy cho cậu biết đọc, biết viết, biết hát ca, biết yêu thương cuộc sống và những người xung quanh.

Trong chuyến du hành dọc nước Pháp cùng người thầy và chú chó Capi trung thành, khỉ Joli-Coeur bướng bỉnh, Remi học được nhiều điều mà cậu chưa từng biết tới, và hơn cả, cậu còn tìm thấy gia đình thực sự của mình.

Thông điệp yêu thương có lẽ chính là chất xúc tác mạnh mẽ và là mạch ngầm kết nối Không gia đình với khán giả.

Remi, cậu bé sinh ra thuộc tầng lớp quý tộc nhưng vì sự tranh giành tài sản của gia tộc đã bị đem bỏ đi giữa trời tuyết lạnh.

Cậu bé ấy được cha nuôi nhặt về, bọc trong lớp áo quý tộc với mong muốn sẽ nhận được khoản tiền kha khá nào đó. Nhưng, khi người cha đi biền biệt, Remi được sống và lớn lên trong tình yêu thương vô bờ bến của mẹ nuôi mà rất lâu sau này cậu mới biết sự thật.

Tình yêu thương của người phụ nữ phải đau đớn mất đi đứa con ruột của mình, đã trao cho cậu cái tên của người con đã mất - Remi và trên hết là toàn bộ tình yêu thương.

Trên ngôi nhà gỗ giữa thảo nguyên, hai mẹ con đã có những tháng ngày êm đềm, khó khăn nhưng ngập tràn hạnh phúc. Remi đã sống và lớn lên trong tình yêu thương và từ đó, xây dựng nên tính cách hướng thiện, toát lên từ đôi mắt trong sáng, thánh thiện.

Khi Remi bị cha nuôi lừa đưa vào cô nhi viện và được người nghệ sĩ bí ẩn Vitalis nhận vào đoàn xiếc lưu động của mình, cậu lại nhận được tình yêu thương cũng lớn lao chẳng kém.

Người nghệ sĩ từng nức danh một thời mang trong mình ẩn ức khi đã làm mất đi người vợ và con của mình đã trao trọn tình yêu cho Remi, không phải là quan hệ chủ-tớ. Ông chính là người phát hiện khả năng ca hát thiên bẩm của cậu bé kể từ cái đêm quan sát trong chuồng bồ.

Vitalis đã nhận ra sự thánh thiện trong Remi để rồi, ông yêu cậu bé như chính con trai mình. Ông chấp nhận dốc ra những đồng tiền cuối cùng để có Remi bên cạnh, mua cho cậu những món đồ thật đẹp. Suốt hành trình mà đoàn xiếc trải qua, khán giả không thấy Remi một lần bị ép phải hát hay làm trò để kiếm tiền.

Vitalis đã khơi gợi, rèn rũa để Remi bộc lộ tài năng của mình và hát như một nghệ sĩ du ca thực thụ. Và, khi hay tin gia đình đang mải miết đi tìm Remi, ông bất chấp nguy hiểm và mạng sống để cậu bé tìm được mẹ.

Không gia đình: Từ trang sách đến những thước phim rưng rưng ảnh 2 Thông điệp và không khí yêu thương tràn ngập trong Không gia đình

Và, thứ tình thiêng liêng cao quý nhất trong gia đình chính là tình mẫu tử. Mất đi đứa con sau khi chào đời không lâu, lại bị em trai chồng lọc lừa hết lần này đến lần khác, mẹ Remi chưa khi nào thôi tìm kiếm cậu bé. Mỗi năm, bà đều trang trí lại căn phòng cho cậu bé và mong ngóng ngày con trai trở về.

Bản nhạc hát ru – những nốt nhạc đầu tiên mà Vitalis viết theo lời hát của Remi được cậu bé luôn cất giữ như một báu vật gần trái tim mình chính là sợi dây để hai mẹ con gặp nhau.

Nhìn những nốt nhạc nhảy múa trên tờ giấy đã ngả màu, người mẹ ấy biết đây chính là đứa con trai bao lâu nay mình tìm kiếm. Đó là khúc ca bà đã nghe mẹ của mình hát và đã hát lại, chỉ cho mình Remi nghe. Đó là khúc ca của hạnh phúc, của hội ngộ, của yêu thương không thể nói nên lời. Chi tiết này trong phim, thật sự tinh tế và đắt giá.

Không khí yêu thương trong Không gia đình cũng được lan tỏa đến tất thảy mọi người. Remi đã nhận được biết bao tình yêu thương từ những người mà cậu bé gặp gỡ trong hành trình của mình nhưng, cậu bé cũng là người cho đi yêu thương thật nhiều. Sự thánh thiện của cậu bé đã khiến cô bé Lise – người sau này trở thành bạn đời của mình, đang bệnh tật đã nở những nụ cười đầu tiên thật đẹp. Lise, mẹ của cô bé chính là người nối kết để Remi tìm ra mẹ ruột của mình. Và sau này, Remi, khi đã trở thành nghệ sĩ vĩ đại vẫn luôn tiếp tục hành trình yêu thương của mẹ, của thầy Vitalis.

Không gia đình phiên bản điện ảnh 2018 còn khiến khán giả thăng hoa bởi những khung hình cảm xúc và âm nhạc lay động. Ngôi nhà trên thảo nguyên nơi Remi sống những năm tháng tuổi thơ phủ một màu bình yên, màu của kí ức đẹp và ngọt ngào. Những nơi từng ghi dấu chân Remi và người thầy Vitalis: từ những cánh rừng luôn rình rập nguy hiểm với những bầy sói hoang, những ngôi làng cũ kĩ hay những thị trấn, thành phố sang trọng… đều được chăm chút kĩ lưỡng.

Và, không thể không nhắc đến bối cảnh tuyết trắng giữa đêm đông lạnh giá sẽ khiến bất kì khán giả nào cũng trào dâng niềm xúc động, thương cảm. Con người dường như cô quạnh, nhỏ bé và yếu ớt trước thiên nhiên nhưng tình yêu thương của họ đã sưởi ấm tất cả.

Không gia đình: Từ trang sách đến những thước phim rưng rưng ảnh 3 Phim đẹp như một câu chuyện cổ tích

Âm nhạc trong phim, sẽ là thiếu xót nếu không nhắc đến câu hát ru mẹ nuôi hát cho Remi mỗi đem. Là câu hát khi Remi an ủi chú bò sữa với những vết thương oằn trên lưng, khi cậu bé đứng trên đồi cao, cất vang tiếng hát khiến những người làm đồng ngẩn người. Khung hình đó, đẹp như một bức tranh và bay bổng lên cùng những nốt nhạc.

Tiếng violin của ông Vitalis vang lên trong căn phòng khách sạn không chỉ là những ngón đàn tuyệt kĩ mà nó còn là kết tinh của yêu thương. Chỉ có yêu thương mới đủ sức khiến ông phá bỏ đi lời nguyền của mình. Âm nhạc đã được tôn vinh, được trân quý và nhảy múa cùng sự hân hoan của tâm hồn trẻ thơ.

Phiên bản Không gia đình 2018 có một số thay đổi so với tác phẩm gốc. Cuộc phiêu lưu dài đằng đẵng nhiều năm của Remi chỉ được gói gọn trong 1 năm, vì thời lượng không cho phép. Gánh xiếc rong vắng bóng gã chó cứng đầu Zerbino và cô nàng chó Dolce dịu dàng. Lise – cô bé trong phim thay vì không nói được, phải ngồi xe lăn. Nhưng, bộ phim đã hoàn toàn thuyết phục khán giả bởi diễn xuất của diễn viên nhí Maleaume Paquin trong vai Remi cũng như sự dụng công của cả ekip.

Sẽ chẳng có bộ phim nào đạt đến sự hoàn hảo. Nhưng, trên tất cả Không gia đình đã mang đến cho khán giả những thước phim sống cùng ký ức, sự ngọt ngào và những điều tuyệt vời. Câu chuyện mà Remi, khi đã trở thành lão niên kể lại một lần duy nhất cho những đứa trẻ trong suốt đêm đông lạnh giá về cuộc đời mình giống như một câu chuyện cổ tích. Nó quá đỗi gần gũi, ngọt ngào, nhân văn với một cái kết không thể đẹp hơn.

Phim chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 21-12.  

Tin cùng chuyên mục