Không được tự ý thay đổi hiện trạng Di tích Đồi Tức Dụp ở An Giang

Ngày 1-4, ông Trương Bá Trạng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang cho biết, vừa ký báo cáo gửi UBND tỉnh sau khi đoàn công tác liên ngành của tỉnh đi khảo sát thực tế tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn).

Không được tự ý thay đổi hiện trạng Di tích Đồi Tức Dụp ở An Giang ảnh 1 Cổng vào của Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Đồi Tức Dụp (xã An Tức, huyện Tri Tôn)

Qua khảo sát cho thấy, đơn vị quản lý, khai thác là Công ty cổ phần du lịch An Giang đã có nhiều cố gắng đầu tư các hạng mục để tạo sản phẩm du lịch, cảnh quan sinh động, đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu tham quan của khách du lịch; tuy nhiên cũng có một số thay đổi hiện trạng di tích, cơi nới, xây dựng vài hạng mục chưa phù hợp với tính chất lịch sử của di tích.

Có 3 hạng mục có xin phép hồ sơ xây dựng và 3 hạng mục không xin phép đã được triển khai thực hiện. Điển hình như khu di tích dù bán vé vào cổng tham quan cho du khách, nhưng vẫn đặt hòm công đức tại hang C6 và nhà tưởng niệm. Việc xây dựng mới nhà tưởng niệm có gắn phù điêu nhưng chưa có thỏa thuận với Bộ VH-TT-DL, do đây là di tích cấp quốc gia. Xây mới cổng chào kiên cố, có in logo đơn vị và dòng chữ “Khu di tích lịch sử Tức Dụp”; việc xây dựng các hạng mục phụ trợ này làm cho 2 mặt tiền di tích khang trang, nhưng theo quy định của Luật Di sản văn hóa phải có ý kiến của cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, công ty đã thực hiện khi chưa có ý kiến theo quy định.

Không được tự ý thay đổi hiện trạng Di tích Đồi Tức Dụp ở An Giang ảnh 2 Hang  C6 ở Đồi Tức Dụp 

Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang nhận thấy, có một số hạng mục chưa được thực hiện đúng quy trình, xin phép xây dựng, xin ý kiến thỏa thuận nội dung tu bổ, sửa chữa, với cơ quan có thẩm quyền theo Luật Di sản Văn hóa. Chính vì vậy, khi thực hiện đã có những sai lầm về mặt chuyên môn trong lĩnh vực tu bổ, xây dựng công trình liên quan đến di tích lịch sử được xếp hạng. Các sai lầm đó đã ảnh hưởng một phần đến ý nghĩa lịch sử của di tích. Vì vậy, việc phản ánh của báo chí là có cơ sở, cần phải được tiếp thu và khắc phục.

Sở VH-TT-DL tỉnh An Giang cũng đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định, yêu cầu đơn vị khai thác cam kết thời hạn khắc phục các sai phạm theo đề xuất của các ngành chuyên môn. Thực hiện thủ tục xin phép cải tạo, tu bổ di tích theo đúng quy trình, đúng quy định hiện hành.

Tin cùng chuyên mục