Không được phép nuôi, thả và kinh doanh cá hải tượng ở Việt Nam

Cá hải tượng không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Nếu thả ra môi trường tự nhiên, loài cá ăn tạp này có thể gây nguy hại cho môi trường sinh thái. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước việc người dân thả phóng sinh cá hải tượng (hải tượng long) ra môi trường tự nhiên tại TPHCM, ngày 15-8, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), cho biết, cá hải tượng có tên khoa học là “Arapaima gigas”, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Cá trưởng thành có khối lượng khá lớn, tối đa có thể dài tới 3m, nặng đến 200kg. Thức ăn của loài cá này chủ yếu là các loài cá tạp hay các loài tôm, tép, cua…

Trên thị trường cá cảnh tại Việt Nam, hiện nay giá bán cá hải tượng chủ yếu dựa vào kích thước. Cá hải tượng có chiều dài 10-70cm giá dao động từ 2 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng. Từ khoảng năm 2015, ở một số tỉnh thuộc miền Tây Nam bộ đã nhập cá hải tượng về nuôi để bán cho các nhà hàng đặc sản.

Tuy nhiên, ông Trần Đình Luân cho biết, cá hải tượng không thuộc danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam. Nếu thả ra môi trường tự nhiên, loài cá ăn tạp này có thể gây nguy hại cho môi trường sinh thái.

Trong khi đó, ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản), cho biết, Tổng cục Thủy sản đã đề nghị Thanh tra Chi cục Thủy sản TPHCM vào cuộc, xác minh nguồn gốc cá hải tượng được thả phóng sinh ra môi trường tự nhiên những ngày qua.

Tin cùng chuyên mục